ชาวโนนดินแดงเดินเท้าต่อไปศาลากลาง เหตุพ่อเมืองบุรีรัมย์ไม่ยอมลงมาสางปัญหาประกาศจังหวัดไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่

สืบเนื่องจาก วานนี้ (9 ก.ค.52) กลุ่มชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดิน บ้านลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ จำนวนกว่า 120 คน ได้เดินเท้าจากหมู่ที่ 10 บ้านลำนางรอง โดยมีจุดมุ่งหมายทีศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ดำเนินการยกเลิกประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างการเดินทางกลุ่มชาวบ้านได้เข้าพบปลัดอำเภอโนนดินแดง ที่ที่ว่าการอำเภอโนนดินแดงเพื่อให้เป็นตัวกลาง ส่งผ่านข้อเรียกร้องของชาวบ้านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงมาเจรจากับชาว ก่อนเวลา 14.30 น. ของวันนี้

วันนี้ (10 ก.ค.52) ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายไพฑูรย์ สร้อยสด ชาวบ้านเครือข่ายปฏิรูปที่ดิน บ้านลำนางรอง สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย รับทราบข้อมูลว่า หลังจากที่กลุ่มชาวบ้านได้พักค้างคืนเพื่อรอคำตอบที่หน้าที่ว่าการอำเภอโนนดินแดง เมื่อเวลา 03.00 น. ของวันนี้ ชาวบ้านได้เคลื่อนพลเดินเท้าต่อไปยังศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัดด้วยตัวเอง เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมาชาวบ้านไม่ได้รับความมั่นใจในเรื่องการเจรจาใดๆ เลย

นายไพฑูรย์กล่าวด้วยว่า ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. แม้จะเลยเวลาที่ชาวบ้านกำหนดแล้ว แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ก็ยังคงไม่เดินทางมาพบชาวบ้าน เพียงแต่ให้ติดต่อกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อลงมาร่วมร่างประกาศจังหวัดฉบับใหม่กับชาวบ้าน แล้วนำไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงนาม โดยอีก 1 ชั่วโมงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์จะเดินทางมาพบชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ชาวบ้านยังคงเดินเท้ามุ่งหน้าสู่ อ.ลำปลายมาศ เพื่อเดินหน้าต่อไปยังตัวจังหวัดบุรีรัมย์

นายไพฑูรย์ กล่าวถึงประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ฉบับใหม่ว่า หากมีการลงนามก็จะถือเป็นประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ ฉบับที่ 4 นับจากประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ฉบับแรก เรื่องห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปแผ้วถาง ก่อสร้าง เผาป่า หรือยึดครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ตำบลโนนดินแดง และตำบลลำนางรง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ประกาศ ณ วันที่ 18 มิถุนายน 2552 โดยระบุให้บุคคลดังกล่าวออกจากพื้นที่ภายใน 20 วัน ภายหลังประกาศนี้ หากมีการละเมิดจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ฉบับที่ 2 นั้นมีเนื้อหาเหมือนกับประกาศจังหวัดฉบับแรกเพียงแต่มีการระบุวันที่ โดยลงวันที่ 5 ก.ค.และให้สิ้นสุดวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายไพฑูรย์ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้มีการออกประกาศจังหวัดบุรีรัมย์ ฉบับที่ 3 โดยเนื้อหาคือ ให้ยกเลิกประกาศฉบับที่ 2 เพื่อให้เป็นการเหมาะสมกับสถานการณ์ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ประกาศฉบับดังกล่าวไม่ได้มีหลักการสร้างความมั่นคงให้กับชาวบ้าน อีกทั้งไม่ได้มีการกล่าวถึงกระบวนการแก้ปัญหาของชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยกับรัฐบาล ที่กำลังดำเนินไปด้วยดี ตามแนวนโยบายของรัฐบาลในเรื่องโฉนดชุมชน ซึ่งตรงนี้แสดงให้เห็นถึงการไม่ยอมรับกระบวนการแก้ปัญหาของรัฐบาล

นอกจากนั้น การบอกว่าจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หมายความได้ว่าจะเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่ก็ได้ ควรมีการแก้ไขให้เป็นว่าจนกว่าการดำเนินการแก้ไขปัญหาของคณะกรรมการอำนวยการเพื่อแก้ไขปัญหาของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยจะแล้วเสร็จ หรือจนกว่าจะประสบผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตามทางกลุ่มชาวบ้านก็รู้สึกเห็นใจหน่วยงานราชการในพื้นที่ และเข้าใจว่าการยกเลิกประกาศจังหวัดนั้นไม่สามารถทำได้โดยพลการ เพราะสภาพความเป็นจริงในพื้นที่มีหลายกลุ่มที่เข้าไปใช้ประโยชน์ ซึ่งทางกลุ่มชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดิน บ้านลำนางรอง มีแนวทางการแก้ปัญหาที่ได้เดินหน้าไปแล้ว อีกทั้งยังมีมติคณะกรรมการอำนวยการฯ ผ่อนผันให้ชาวบ้านทำกินในพื้นที่ต่อไปได้ แต่สำหรับกลุ่มอื่นๆ ทางกลุ่มชาวบ้านไม่สามารถรับรองได้ เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีจุดมุ่งหมายหรือแนวทางอย่างไร ดังนั้นจึงอยากขอให้ทางจังหวัดได้ช่วยแยกแยะด้วย

ทั้งนี้ นายไพฑูรย์ให้ข้อมูลด้วยว่า ในขณะนี้ในส่วนของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ ได้มีการติดต่อไปทางผู้ใกล้ชิดกับนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทราบว่านายสาทิตย์ จะเดินทางมาลงพื้นที่ที่ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ทั้งนี้ นายสาทิตย์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางการปฏิบัติตามนโยบายการกระจายถือครองที่ดิน ในคณะกรรมการอำนวยการฯ ซึ่งมีกำหนดที่จะต้องลงดูพื้นที่โครงการนำร่องโฉนดชุมชน ใน 30 พื้นที่ รวม 14 จังหวัด ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท