ชาวไทยใหญ่เชียงใหม่ จัดกิจกรรมรำลึกผู้เสียสละเพื่อรัฐฉาน

ชาวไทยใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่หลายองค์กรรวมถึงกลุ่มแรงงานอพยพได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมรำลึกถึงอดีตเจ้าฟ้าไทยใหญ่ ที่ถูกลอบสังหารพร้อมกับนายพลอองซาน บิดานางอองซาน ซูจี ครบ 62 ปี ที่วัดกู่เต้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

 

 
พิธีรำลึกเหล่าวีระชนผู้เสียสละเพื่อรัฐฉาน วัดกู้เต้า เชียงใหม่ (ภาพโดย SHAN)
 
(SHAN 20/07/2552) - เมื่อ 19 ก.ค. 52 ชาวไทยใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่หลายองค์กรรวมถึงกลุ่มแรงงานอพยพได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมรำลึกถึงอดีตเจ้าฟ้าไทยใหญ่ ที่ถูกลอบสังหารพร้อมกับนายพลอองซาน บิดานางอองซาน ซูจี ครบ 62 ปี ที่วัดกู่เต้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
 
โดยการจัดกิจกรรมได้มีการถวายภัตรหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ และในเวลา 13.00 น. มีพิธีทำอุทิศส่วนกุศลแด่เจ้าฟ้าผู้ถูกลองสังหาร รวมถึงเหล่าวีระชนผู้เสียสละเพื่อรัฐฉาน จากนั้นอดีตผู้ร่วมขบวนการกู้ชาติของไทยใหญ่หลายท่านที่เข้าร่วมพิธี ได้กล่าวคำรำลึกอดีตผู้นำที่ล่วงลับและเล่าถึงเหตุการณ์จากประสบการณ์ตลอดระยะเวลาแห่งการทำงานเพื่อชาติ ไว้เป็นที่จดจำของอนุชนรุ่นหลังด้วย
 
สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้ถือเอาวันที่นายพลอองซาน อดีตผู้นำพม่า บิดานางอองซาน ซูจี ถูกลอบสังหารขณะเข้าร่วมประชุมกับเจ้าไทยใหญ่และผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2490 ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ เจ้าจ่ามทุน เจ้าฟ้าเมืองป๋อน ของไทยใหญ่ หนึ่งในผู้ร่วมลงนามในสนธิสัญญาปางโหลง ถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในอีกหนึ่งวันต่อมาพร้อมบุคคลอื่นๆ รวม 9 ท่าน
 
เจ้ากันเจ็ด อดีตนายทหารไทยใหญ่ที่มากด้วยประสบการณ์กล่าวว่า เจ้าจ่ามทุน เจ้าฟ้าเมืองป๋อน ที่ถูกลอบสังหารเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดีและเป็นที่เคารพนับถือจากหลายฝ่าย ทั้งจากชนชาติในรัฐฉานและพม่า ซึ่งหากเขาไม่ถูกลอบสังหาร รัฐฉานคงจะไม่เป็นเช่นทุกวันนี้
 
อย่างไรก็ตาม ในการจัดกิจกรรมรำลึกอดีตผู้นำในครั้งนี้ ไม่เพียงเฉพาะมีการรำถึงเจ้าฟ้าจ่ามทุน หากยังมีการรำลึกถึงวีระชนที่เสียสละทำงานเพื่อคุณประโยชน์ของชาวรัฐฉานตลอดช่วงเวลา 62 ปี นับตั้งแต่ปี 2490 ซึ่งเป็นปีแห่งการลงนามสธิสัญญาปางโหลง ที่ระบุถึงการแยกปกครองตนเองของรัฐฉานหลังได้รับเอกราชจากอังกฤษครบ 10 ปี ซึ่งอดีตผู้นำคนสำคัญที่ถูกนำภาพมาติดไว้มีทั้งเจ้าฟ้า นักการเมือง นักการทหาร เช่น เจ้าส่วยแต๊ก เจ้าฟ้าเมืองหยองห้วย อดีตประธานาธิบดีคนแรกสหภาพพม่า เจ้าน้อย ซอหยั่นต๊ะ ผู้ก่อตั้งกำลังหนุ่มศึกหาญ เจ้ากอนเจิง เจ้าช้าง ณ หยองห้วย เจ้ากานยอด เป็นต้นฯ
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
 
ที่มา: สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท