Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ภายหลังจากที่ นายกษิต  ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แถลงข่าวผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่โรงแรมลากูนา บีช รีสอร์ท จ.ภูเก็ตแล้ว ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถาม

ทั้งนี้มีผู้สื่อข่าวจากประเทศอินโดนีเซีย ได้ถามว่าการที่ นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพูดว่า ไทยพร้อมที่จะให้คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เข้ามาสอบสวนในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย  แล้วสถาบันพระมหากษัตริย์จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อไม่ให้มีการวิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้ง 2 อย่างจะไปด้วยกันอย่างไร

นายกษิต  ตอบว่า ตนไม่ได้อยู่ตอนที่ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ แต่ตนคิดว่าเราอยู่ในสังคมเปิดเราไม่มีอะไรที่จะต้องปิดบัง  ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีกลไกสิทธิมนุษยชนนี้ เราก็ยังเป็นสังคมเปิดสังคมที่มีกฎเกณฑ์และไม่มีการแทรกแซงกระบวนการทางกฎหมาย  อย่างที่ตนพูดมาตลอดเมื่อวันที่ 31ธันวาคมปีที่แล้ว นายกฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อรัฐสภา ซึ่ง 7 เดือนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าเราให้ความเคารพกฎหมาย และการบริหารจะต้องโปร่งใส และถ้าหากใครทำอะไรผิดก็จะต้องสอบสวน ไม่มีการละเว้น

"ในรัฐธรรมนูญของไทย องค์พระมหากษัตริย์ อยู่เหนือการเมือง ดังนั้นอย่าสับสน เพราะมีบางคน บางกลุ่มมีความต้องการดึงสถาบันลงมาสู่การเมือง ขออย่าสับสน

"ประเด็นที่สองคือสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่มีใครคุ้มครองในเวลาที่ถูกโจมตี เราต้องมีกฎหมายเพื่อที่จะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ คือกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะท่านไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ พระมหากษัตริย์ไม่สามารถที่จะไปฟ้องร้องดำเนินคดีใครต่อศาลได้  เหมือนอย่างกรณีที่มีกฎหมายคุ้มครองผู้พิพากษา เพราะพวกเขาไม่สามารถที่จะไปฟ้องศาลได้ ในกรณีประเทศไทยก็คล้ายๆ กับหลายประเทศที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือประเทศที่จำเป็นต้องคุ้มครองสิทธิของผู้พิพากษาที่จะรักษาบทบาทธำรงบทบาทรักษาความเป็นธรรม ให้ปราศจากภัยคุกคาม ขอให้เข้าใจ ต้องแยกแยะให้ได้ว่าในการเมืองไทยมีผู้ที่ต้องการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาในการเมือง ซึ่ง ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง" นายกษิตกล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net