Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจาก กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปลูกสร้างสวนป่าคอนสารทับที่ทำกิน ประมาณ 150 ครอบครัว ได้เข้าปักหลักชุมนุมในพื้นที่บริเวณสวนป่าคอนสาร ซึ่งอยู่ในการดูแลขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เป็นเวลา 6 วัน นับตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.52 โดยการชุมนุมในครั้งนี้มีเป้าหมายหลัก คือ ได้ทำกินในพื้นที่ทำกินเดิมของตนเอง ทั้งนี้ ชาวบ้านยืนยันจะชุมนุมอยู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้รับคำตอบจากรัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการยกเลิกสวนป่าคอนสารและนำที่ดินมาจัดการโดยประชาชนในรูปแบบ “โฉนดชุมชน”

เครือข่ายชาวบ้านกรณีปัญหาที่ดิน รุกสร้างความเข้าใจในพื้นที่
วันนี้ (22 ก.ค.52) เวลาประมาณ 13.00 น พี่น้องที่เดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกินจากการปลูกสร้างสวนป่าคอนสารและผู้เดือดร้อนปัญหาเรื่องที่ดินทำกินเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ประมาณ 100 คน ได้มีการเดินรณรงค์ในอำเภอคอนสาร 4 ตำบล ชี้แจ้งเรื่องการชุมนุมของพี่น้องกรณีปัญหาสวนป่าคอนสารว่าเป็นการชุมนุมการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 และแจกเอกสารชี้แจงถึงเป้าหมายในการชุมนุมครั้งนี้ให้พี่น้องชาวคอนสารและผู้ที่ผ่านไปมาได้ทราบรายละเอียด

สถานการณ์ในพื้นที่เจ้าหน้าที่สวนป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ก็มีการถ่ายภาพทางเข้าออกเหมือนทุกวันและก็ขับรถวิ่งไปวิ่งมาเหมือนเดิม

เข้าวันที่ 5 ชาวบ้านยันปักหลักชุมนุม
21 ก.ค.52 วันที่ 5 ของการปักหลักชุมนุมในพื้นที่ในบริเวณสวนป่าคอนสาร ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ โดยกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการปลูกสร้างสวนป่าคอนสารทับที่ทำกินของเกษตรกร ประมาณ 150 ครอบครัว เพื่อรอคำตอบจากรัฐบาลในการยกเลิกสวนป่าและนำที่ดินมาจัดการโดยประชาชนในรูป แบบ “โฉนดชุมชน”

เวลาประมาณ 11.30 น ทางอำเภอคอนสารร่วมกับเทศบาลตำบลคอนสารได้นำน้ำดื่มเข้ามาให้หนึ่งคันรถ สืบเนื่องจากวันที่ 20 ก.ค.52 ที่ตัวแทนเข้าไปยืนหนังสือถึงนายกผ่านอำเภอคอนสารและพูดคุยกับปลัดอาวุโสรับ ปากว่าจะหาน้ำดื่มให้

วันนี้ทางเจ้าหน้าที่สวนป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้มีการขับรถขนพนักงาน วิ่งไปวิ่งมาตลอดทั้งวันผ่านบริเวณที่มีการชุมนุม และมีการตั้งโต๊ะจดบันทึกรถที่ขับขี่ผ่านไปผ่านมา มีการถ่ายภาพทั้งภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่งของบุคคลที่ผ่านไปผ่านมาตลอดเวลา ทั้งขาเข้าและขาออก

ชาวบ้านยื่นหนังสือ ให้นายกฯ เร่งแก้ปัญหา “อ.อ.ป.” ปลูกป่ายูคาฯ ทับที่ทำกิน
เวลา 14.00 น. 20 กรกฎาคม 2552 ตัวแทนชาวบ้านประมาณ 50 คนได้เข้ายืนหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านนายชนะโชติ ศรีกุล ปลัดอาวุโส รักษาการแทนนายอำเภอคอนสารให้ทราบปัญหา และได้พูดคุยกันถึงเรื่องการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งทางปลัดอาวุโสได้รับปากว่าจะไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ได้รับว่าประสานงานไปยังกำนันตำบลทุ่งพระให้อำนวยความสะดวกใน ด้านการจัดหายารักษาโรคเบื้องต้นและน้ำดื่มสะอาดให้แล้ว

ตกเย็น ประมาณ 16.00 น เจ้าหน้าที่สวนป่าสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ภายในจังหวัดชัยภูมิได้นำ กำลังประมาณ 100 นายเข้ามาปักหลักใกล้กับบริเวณที่ชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรที่เดือดร้อน ทั้งบริเวณทางเข้าและออกทั้งสองด้านของบริเวณชุมนุม
 
ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ตอนนี้ กลุ่มชาวบ้านยังคงยืนยันจะปักหลักในเขตสวนป่าฯ จนกว่าจะได้รับคำตอบตามข้อเรียกร้อง ส่วนเจ้าหน้าที่สวนป่าฯ ได้สลายกำลังออกจากพื้นที่แล้ว มีเพียงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ยังคงขับรถตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยไปมารอบๆ บริเวณที่ชุมนุมของกลุ่มชาวบ้านเป็นระยะๆ

สวนป่าคอนสาร ส่อเค้ารุนแรง! จนท.สวนป่าจะเข้าตรวจสอบพื้นที่
ช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. ของวันที่ 20 ก.ค.52 เจ้าหน้าที่สวนป่าคอนสาร อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ นำโดยหัวหน้าสวนป่าฯ ได้นำกำลังของเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 นายเข้าไปภายในเขตสวนป่า บริเวณที่มีกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ผู้ประสบปัญหาที่ดินทำกินปักหลักตั้งเป็นที่พักอาศัยชั่วคราว และพยายามที่จะฝ่าจุดตรวจที่กลุ่มชาวบ้านตั้งด่านไว้เพื่อกั้นเป็นเขตรักษา ความปลอดภัย โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่อ้างว่าจะขอเข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อยภายในพื้นที่ แต่ทางฝั่งชาวบ้านไม่ยอม ด้วยเหตุผลว่าเพื่อป้องกันความไม่ปลอดภัย จึงเกิดมีปากเสียงกัน จนในที่สุด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่สามารถนำกำลังฝ่าเข้าไปภายในบริเวณที่พักอาศัยของชาว บ้านได้  จึงเพียงแค่ ถ่ายรูปเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น

กระทั่งช่วงประมาณ 09.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 4 นาย เข้าไปในพื้นที่ และจะขอเข้าตรวจสอบภายในบริเวณที่พักอาศัยของชาวบ้านโดยอ้างว่าเป็นการ ปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามปกติ แต่หน่วยรักษาความปลอดภัยของกลุ่มชาวบ้านยืนยันไม่ให้เข้า หลังจากยื้อกันอยู่นานราว 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเป็นฝ่ายถอยกลับไป ส่วนกลุ่มชาวบ้านได้ตรึงกำลังคุมเข้มมากขึ้น

ทางฝั่งชาวบ้านแจ้งว่า ผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการปลูกสร้างสวนป่าคอนสารทับที่ทำกินที่มาชุมนุม กันอยู่ตอนนี้มีประมาณ 150 ครอบครัว ได้ปักหลักชุมนุมอย่างสันติเพื่อต้องการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินเดิมของตนเอง เท่านั้น รอเพียงให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเจรจาแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ ตอนนี้กลุ่มชาวบ้านตั้งธงว่าจะปักหลักชุมนุมในพื้นที่สวนป่าจนกว่ารัฐบาลจะ มีประกาศให้ยกเลิกสวนป่าคอนสาร แล้วนำที่ดินมาจัดสรรให้ชาวบ้าน เพื่อที่ชาวบ้านจะได้นำไปจัดทำเป็นโฉนดชุมชน ตามแนวนโยบายของรัฐบาลต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net