Skip to main content
sharethis

นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีและนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าได้รับรางวัล “มหาตมคานธีเพื่อสันติภาพ (Mahatama Gandhi Peace Award) โดยพิธีจัดขึ้นที่เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ในคืนวันจันทร์ (20  ก.ค.) ที่ผ่านมา

นายเส่ง วิน ญาติของนางอองซาน ซูจีและดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลพม่าพลัดถิ่น (The exiled National Coalition Government of the Union of Burma หรือ NGCUB) รับรางวัลแทนนางซูจีที่ไม่สามารถเดินทางมารับรางวัลด้วยตัวเองได้ เนื่องจากยังคงถูกกักขังอยู่ในเรือนจำอินเส่ง และอยู่ในระหว่างการไต่สวนคดีในข้อหาละเมิดกฎกักบริเวณบ้าน เนื่องจากทางการอ้างว่า นางซูจีปล่อยให้ชายอเมริกันวัย 53 ปีเข้ามายังบ้านพักของเธอที่ผ่านมา

นายเส่งวินกล่าวขณะที่ขึ้นรับรางวัลว่า “ทุกคนคงอยากเห็นเธอเก็บรางวัลนี้ไว้กับตัวในคุก แน่นอนว่ามันคงจะดีกว่า แต่เธอไม่สามารถทำได้ เพราะกำลังถูกนำตัวขึ้นพิจารณาในชั้นศาล ในเวลาเดียวกัน ผมรู้สึกกังวลว่ารัฐบาลพม่าจะตัดสินว่าเธอมีความผิด”

ด้านอดีตนายกรัฐมนตรีของแอฟริกาใต้และนางเอลา คานธี หลานสาวของมหาตมคานธีกล่าวว่า “นอกจากมอบรางวัลให้กับนางซูจีแล้ว เราขอร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางซูจีและนักโทษทางการเมืองในพม่าทั้งหมด เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาด้วยการเจรจา ไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยใช้วิธีทางทหาร ซึ่งไม่ใช่ทางออกที่ดี”

ในขณะที่นางอองซาน ซูจีกำลังถูกคุมขังในคุกอินเส่ง หลังถูกทางการพม่าตั้งข้อหาว่าให้ที่พักแก่ชายอเมริกันวัย 53 ที่ว่ายน้ำเข้ามายังบ้านพักของเธอโดยไม่ได้รับเชิญเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากนางซูจีถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง เธออาจถูกจองจำในคุกต่อไปอีกเป็นเวลา 5 ปีรางวัลมหาตมคานธีเพื่อสันติภาพจัดตั้งโดยกลุ่ม Gandhi Development Trust เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับมหาตมคานธี ผู้นำด้านจิตวิญญาณของคนอินเดียที่เคลื่อนไหวและต่อสู้จนทำให้อินเดียหลุดพ้นจากการเป็นทาสในอาณานิคมของอังกฤษ โดยมีการมอบรางวัลครั้งแรกในปี 2546 เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปีของหนังสือพิมพ์ชื่อ “Indian Opinion” ที่ก่อตั้งโดยมหาตมคานธีขณะดำรงตำแหน่งทนายความในประเทศแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ รางวัลมหาตมคานธีเพื่อสันติภาพจะมอบให้กับผู้ที่อุทิศตนทำงานเพื่อประชาชนในสาขาต่างๆ จากทั่วโลก โดยเมื่อปีที่ผ่านมาได้มอบให้แก่นายเนลสัน แมนเดลา ที่ต่อสู่เพื่อต้านการเหยียดสีผิวและเสรีภาพมาเป็นเวลายาวนาน(DVB/Irrawaddy 21 ก.ค.52)
 
 
เจ้าหน้าที่สอบปากคำพระสงฆ์ หลังรับของใส่บาตรจากพรรคฝ่ายค้าน
 
พระสงฆ์ในย่างกุ้งถูกเจ้าหน้าที่ทางการพม่าสอบปากคำอย่างหนัก หลังรับของใส่บาตรจากสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีที่ร่วมทำบุญเนื่องในวันครบรอบวันตายปีที่ 62 ของนายพลอองซานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมผ่านมา ทั้งนี้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ราว 20 คนจากเมืองติงกันจุน (Thingangyun) ในเขตย่างกุ้ง เดินทางไปยังวัดมะกิน (Maggin) ในเลย์ดองกัน (Laydauntkan) โดย นอ อุน ลา สมชิกพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบถามถึงรายละเอียดการประกอบพิธีกรรม อาหารที่นำมาใส่บาตร การแต่งกายของสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี นอกจากนี้ยังข่มขู่พระสงฆ์ว่า หากมีใครเดินทางมาทำบุญที่วัดจะต้องให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ

นอ อุน ลาถูกจับพร้อมกับสมาชิกคนอื่นๆ และเป็นหนึ่งใน 21 คนที่ถูกปล่อยตัวออกมา โดยเปิดเผยว่า “พวกเขาห้ามเราไม่ให้สวมเสื้อที่มีรูปของนายพลอองซาน เมื่อเราเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ พวกเขาก็เข้ามาจับเราทันที” โดยเธอยังบอกอีกว่า มีสมาชิกพรรคฯ คนหนึ่งถูกทำร้ายร่างกายอย่างหนักและถูกโยนเข้าไปในรถ โดยในวันดังกล่าวมี มีสมาชิกพรรคเอ็นแอลกีถูกจับไปกว่า 50 คน (DVB 22 ก.ค.52)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net