Skip to main content
sharethis

เครือ ASTV เปิดตัวสถานีข่าวภาษาอังกฤษ 24 ชั่วโมง “TAN” ช่วงครบรอบปีพันธมิตรฯ ยึดทำเนียบ-เอ็นบีที-วันเกิดเปรม “สโรชา” นั่ง ผอ.สถานี มี “สุทิน วรรณบวร” แจมช่วงสกู๊ปด้วย ด้าน “มาร์ค” ควงสาทิตย์-กษิต-กัลยา-ปณิธาน ร่วมเปิดงาน หวังให้ “TAN” สนับสนุนประชาธิปไตยไทยและสร้างประชาคมอาเซียนแบบที่เคยทำมาตลอด

  

เมื่อเวลา 19.00 น. วานนี้ (26 ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดสถานีโทรทัศน์ Thai-ASEAN News Network (TAN) ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ คุณหญิงกัลยา โสภณ พาณิชย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกฯ นายเกียรติ สิทธิอมร ผู้แทนการค้าไทย ร่วมในการเปิดสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ด้วย
 
สำหรับวันที่ 26 ส.ค. เป็นวันคล้ายวันเกิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ปีที่แล้วมีการปฏิบัติการ “ไทยคู่ฟ้า” ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยนำมวลชนเข้าไปยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที กรมประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ช่วงรุ่งสาง และพยายามออกอากาศเองแต่ไม่สำเร็จ ก่อนที่ในช่วงกลางวันจะมีการเข้ายึดสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่ง ก่อนที่ในช่วงบ่ายจะถอยออกมาและเข้ายึดทำเนียบรัฐบาลและปักหลักเป็นเวลาหลายเดือน ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. กระทั่งวันที่ 1 ธ.ค. ได้ถอนมวลชนออกไปสมทบกับผู้ชุมนุมพันธมิตรที่เข้ายึดอาคารผู้โดยสารสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิก่อนหน้านี้
 
นายอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดสถานีโทรทัศน์ Thai-ASEAN News Network อย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ พลาซา โดยกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมฉลองในพิธีเปิดสถานีโทรทัศน์ Thai-ASEAN News Network ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักของบรรณาธิการและผู้ประกาศข่าว ผู้ที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังย่อมภูมิใจในความสำเร็จครั้งนี้ จึงมีความยินดีที่ได้มาเป็นสักขีพยานแห่งความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของสื่อมวลชนไทย
 
ผู้ชมทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและทั่วโลก สามารถรับชมรายการข่าวและรายการต่างๆ ในภาคภาษาอังกฤษได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านจานดาวเทียมและอินเตอร์เน็ต ชาวต่างชาติทั้งในและนอกประเทศไทยจะสามารถชมและทราบว่าเกิดเหตุการณ์อะไรในขณะนี้ เพื่อรับทราบสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยคนไทยเป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ ประเทศไทยจะต้องก้าวไปข้างหน้าดังนั้นไทยต้องจัดหาแหล่งแหล่งข้อมูลและข่าวสารภาษาอังกฤษที่น่าเชื่อถือให้แก่ชาวต่างชาติ ซึ่งสถานีโทรทัศน์Thai-ASEAN News Network ถือเป็นผู้บุกเบิกแก่แวดวงสื่อมวลชนไทย
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าหวังว่านอกจากสถานีจะได้รับประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นและการเติบโตอย่างเข้มแข็งแล้ว สถานีจะมีบทบาทในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยเฉพาะกับเยาวชนไทย และนอกจากนี้สถานีและสื่อมวลชนไทยอื่นๆ ยังคงมีบทบาทในการสนับสนุนประชาธิปไตยในประเทศไทยและการสร้างประชาคมอาเซียนดังที่เคยทำมาโดยตลอด
 
การทำประชาธิปไตยให้เข้มแข็งเป็นสิ่งหนึ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เสรีภาพของสื่อเป็นเครื่องหมายของความเป็นประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลได้พยายามทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเป็นเสรีภาพ และให้ภาคสาธารณะเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น รวมทั้งแก้กฎหมายที่ขัดต่อสิทธิและเสรีภาพของสื่อและประชาชน นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักว่าสื่อมีเสรีภาพ และรู้สึกยินดีที่สถานีโทรทัศน์ Thai-ASEAN News Network จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแวดวงสื่อไทย
 
ประชาธิปไตยของไทยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเต็มไปด้วยความน่าสนใจ และในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยนั้นสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศได้เข้ามามีบทบาทมาก นายกรัฐมนตรีหวังว่าสื่อมวลชนไทยจะมีบทบาทในการให้ความรู้และการสร้างความตระหนักรู้และการยอมรับความแตกต่างและความหลากหลายในสังคม
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงบทบาทของสื่อมวลชนไทยในการช่วยทำให้สังคมไทยมีการพูดคุยถกเถียงกันในเชิงสร้างสรรค์ในหลายๆ เรื่อง ซึ่งการพูดคุยลักษณะนี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งของความเป็นประชาธิปไตยและสังคมแบบเปิด สำหรับในประเทศไทยมีนักข่าว บรรณาธิการข่าวและผู้ผลิตต่างๆ ได้อุทิศตนในการทำงานซึ่งพวกเขาเหล่านั้นควรได้รับการยกย่อง
 
ตั้งแต่ได้เข้ารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีได้ทำงานโดยยึดหลักประชาธิปไตย โปร่งใส และตรวจสอบได้ เสรีภาพของสื่อมีความสำคัญต่อความเป็นประชาธิปไตย และนายกรัฐมนตรีตั้งใจที่ให้มีการไกล่เกลี่ยทางการเมืองโดยการฟังมุมมองและทัศนคติของทุกภาคส่วนในสังคม รวมถึงผู้ที่มีความคิดเห็นตรงข้ามกับนโยบายและการดำเนินงานของรัฐบาล
 
นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ Thai-ASEAN News Network ว่า อยู่ในจังหวะเวลาที่เหมาะสมในขณะที่ไทยเองทำหน้าที่ประธานอาเซียน ในฐานะประธานอาเซียน ตระหนักดีว่า สื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความเข้าใจ และทำให้ประชาชนอาเซียนเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง
 
อาเซียนจะมีเป็นประชาคมอาเซียนในปี ค.ศ. 2015 หรือหลังจากนี้อีก 6 ปี โดยจะได้แบ่งปันแนวคิดและคุณค่าประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารอย่างเสรีซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ มีความเข้าใจ เคารพซึ่งกันและกัน และรู้สึกร่วมเป็นของ ซึ่งสื่อมวลชนอาเซียนรวมทั้งสถานีโทรทัศน์ Thai-ASEAN News Network จะมีบทบาทสำคัญ ในการส่งเสริมความรู้สึกเป็นหนึ่งของประชาชนอาเซียนร่วมกัน
 
นายกรัฐมนตรียังกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลไทยให้ความสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมภาคประชาสังคมในกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน ในฐานะภาคเอกชน TAN มีทั้งทรัพยากรที่จะเชื่อมสื่อไทยกับเวทีโลกประชาสัมพันธ์ประเทศไทย และมีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน ส่งเสริมการรับรู้ เอกลักษณ์ และเชื่อมโยงประชาชนอาเซียนและทำให้อาเซียนเป็นที่รู้จักของโลก ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญและเป็นสิ่งท้าทายสำหรับสถานีในการเผยแพร่ประชาคมอาเซียน
 
นอกจากมุมประเทศไทยและอาเซียนแล้ว สถานี Thai-ASEAN News Network ร่วมกับสื่อมวลชนอาเซียน จำเป็นต้องสะท้อนถึงสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นภายในภูมิภาค เพื่อสามารถกำหนดวาระของภูมิภาคได้ ดังนั้น สื่อมวลชนอาเซียนจำเป็นต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นในหมู่ภาคเอกชนโดยรวม
 
ทั้งนี้ การทำงานของสถานี จะมีส่วนช่วยรัฐบาลในการสร้างความรับรู้และทำให้ประชาชนในภูมิภาคมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงศักยภาพและความเข้มแข็งได้อย่างแท้จริง และทำให้ภูมิภาคนี้มีความเป็นหนึ่งร่วมกัน ทั้งสันติภาพและความรุ่งเรือง ไม่ว่าจะมีภูมิหลังและระดับการพัฒนาที่แตกต่างและหลากหลายอย่างไร
 
อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเห็นว่า การที่ทำให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงและรับรู้การประกาศถ้อยแถลงและแถลงการณ์ต่างๆ ของผู้นำประเทศและรัฐบาลได้ นอกจากนี้ ยังถือเป็นสิ่งสำคัญที่ข่าวสารและบทวิเคราะห์จะได้รับการถ่ายทอดอย่างถูกต้องและมีความสมดุล ขณะที่เรากำลังเผยแพร่ข่าวสารให้กับโลก คุณได้ถ่ายทอดความคิดและสร้างค่านิยมให้แก่ผู้รับชมให้มีความเข้าใจดีขึ้นจากความรับรู้เดิมในอดีต ปัจจุบันรวมทั้งในอนาคต จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าบทบาทของสถานีโทรทัศน์ Thai-ASEAN News Network มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อประเทศไทย อาเซียนและโลกเพียงใด
 
นายกรัฐมนตรีมีความมั่นใจว่า เครือข่ายข่าวนี้จะรับใช้ประชาชนชาวไทยในฐานะสำนักข่าวของไทยผู้บุกเบิก รับใช้ภูมิภาคนี้ในฐานะสำนักข่าวของอาเซียน และด้วยวิสัยทัศน์ความกล้าหาญและความตั้งใจสถานีโทรทัศน์ Thai-ASEAN News Network จะสามารถรับใช้โลกในฐานะเครือข่ายข่าวของโลกได้ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นการเติบโตและพัฒนาของสถานีโทรทัศน์ Thai-ASEAN News Network และความสำเร็จที่ของสถานีโทรทัศน์
 
ทั้งนี้สถานีโทรทัศน์ดังกล่าวเป็นสถานีโทรทัศน์ในเครือ ASTV ซึ่งมีนางสโรชา พรอุดมศักดิ์ เป็นผู้อำนวยการสถานีฯ ซึ่งจะออกอากาศเป็นภาษาอังกฤษ 24 ชั่วโมง ซึ่งผู้ชมสามารถรับชมได้สามช่องทาง คือ ทางเว็บไซต์ www.tannetwork.tv ทางเคเบิ้ลท้องถิ่น และจานดาวรับสัญญาณเดิมของช่อง ASTV นอกจากนี้สำหรับประชาชนที่ยังไม่มีจานรับสามารถติดตั้งในราคา 3,000 บาท
 
นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเอพี และผู้ปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ ซึ่งมาร่วมในงานดังกล่าวได้เปิดเผยว่า ตนเข้ามาทำหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของรายงานพิเศษของสถานี ซึ่งตนเชื่อว่าช่อง TAN จะทำให้ประชาชนได้เรียนภาษาอังกฤษไปในตัวเพราะเป็นช่องภาษาอังกฤษตลอด 24 ชั่วโมง ที่มีทั้งข่าวสาร สาระและรายการบันเทิง
 
“คนที่รู้ภาษาอังกฤษเป็นคนที่มีการศึกษาจึงเข้าใจในการเมืองของไทย ดังนั้นช่องนี้จึงนำเสนอข่าวแบบไม่เข้าข้างใครทั้งนั้นและจะไม่โจมตีใครเป็นพิเศษ” นายสุทินกล่าว
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจากคมชัดลึก และสำนักนายกรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net