มาบตาพุด นัดชุมนุม 9 กย. ค้านบิด รธน. อนุญาตสร้างโรงงาน

สืบเนื่องจากกรณีที่คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งมีมติเห็นชอบให้มีการออกใบอนุญาตแก่โรงงานที่ผ่านการรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้วทั้งหมด 55 โครงการ เม็ดเงินการลงทุนประมาณ 300,000 ล้านบาท โดยไม่ยึดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 หลังรัฐบาลส่งเรื่องให้ กฤษฎีกาตีความ และได้ผลว่าไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ล่าสุดนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ได้นัดชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552 เวลา 9.00 น. ณ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยเชิญชวนพี่น้องชาวระยอง หรือที่ไม่ใช่ชาวระยอง แต่รักษ์ในผืนแผ่นดินระยอง ร่วมแสดงพลัง แสดงจุดยืนของประชาชนคนไทยที่รักษ์ผืนแผ่นดิน

“แสดงพลัง เราต้องการควบคุมมลพิษ เพื่อต่อชีวิตคนระยอง การสร้างโรงงานต้องทำตามกฎหมายทุกฉบับตามรัฐธรรมนูญ เพื่ออากาศบริสุทธิ์ เพื่อทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อสุขภาพของลูกหลานเราชาวไทยทุกคน ”

ทั้งนี้ นายสุทธิกล่าวถึงเหตุผลในการชุมนุมเคลื่อนไหวว่า อยากให้รัฐบาลยึดหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในการปฏิบัติหน้าที่ เราไม่ได้ขัดขวางการลงทุน การลงทุนจะเกิดขึ้นได้ต้องผ่านขบวนการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ตามมาตรา 67 อย่างชัดเจน โดยประกาศว่า จะเป็นการชุมนุมที่ยืดเยื้อ อาจมีการปิดล้อมท่าเรือมาบตาพุด ปิดล้อมนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และปิดล้อมโรงงานแห่งใหม่ให้เป็นสัญลักษณ์ว่า นี่คือวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 และเป็นการส่งสัญญาณให้นักลงทุนเห็นว่า ปัญหามลพิษยังไม่ได้แก้ไข แต่มาเร่งเพิ่มปัญหาสิ่งแวดล้อม อาจจะเป็นปัญหาในระยะยาว โรงงานขยายได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย และควรให้ระยองจัดทำแผนลดและขจัดปัญหามลพิษเสร็จก่อน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท