“Dilemma” กับความท้าทายของนักกิจกรรม

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดระยะที่ปะทุไฟความรุนแรงขึ้นปฏิเสธไม่ได้ว่าคนในพื้นที่อยู่ท่ามกลางความรุนแรงที่เกิดขึ้นหรือที่เรียกว่าใน ภาวะเขาควาย (Dilemma)

คำนี้น่าจะเป็นคำพูดที่จินตนาการได้ไม่ค่อยยากนักสำหรับคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะนักกิจกรรมนักศึกษา ที่ทำกิจกรรมลงพื้นที่ผ่านโครงการต่างๆ ที่เขาเหล่านั้นได้ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจเพื่อการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เขาเหล่านั้นตระหนักดีว่าภาระหน้าที่ของเขาไม่ใช่การเรียนเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องแบ่งเวลาเพื่อการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอีกด้วย

แต่ถึงกระนั้นด้วยการทำกิจกรรมในพื้นที่ที่เรียกว่า อยู่ท่ามกลามภาวะเขาควาย ซึ่งอยู่ระหว่างความขัดแย้งทั้งสองฝ่าย กลับทำให้เขาต้องอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง จนบางครั้งอาจเข้าสู่สนามความขัดแย้งเสียเอง อาจด้วยรูปแบบกิจกรรมที่เขาทำมีผู้ได้รับและสูญเสียผลประโยชน์จากการทำกิจกรรมของเขา

ด้วยภาพที่บริสุทธิ์บ่อยครั้งถูกกลุ่มคนเรียกเขาต่างๆ นานา แต่ด้วยอุดมการณ์ที่ยึดมั่นแน่วแน่ ที่ต้องการเห็นสิ่งที่ดีงาม ความเป็นธรรมเกิดขึ้นในสังคม จึงสามารถทำให้เขาเดินมาถึงทุกวันนี้ได้ ถึงแม้บางครั้งอาจถูกมองในแง่ลบจากทั้งสองฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายขบวนการในฐานะที่อยู่ท่ามกลางของภาวะเขาควาย ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

การลงพื้นที่ทำโครงการแต่ละครั้ง แน่นอนต้องผ่านบททดสอบที่หนักหนาสาหัส ที่ต้องเผชิญกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงของการลงพื้นที่ แต่ด้วยจิตวิญญาณที่รักความยุติธรรม ความสงบสุข ปรารถนาเห็นสันติภาพเกิดขึ้นในพื้นที่ จึงสามารถผ่านพ้นช่วงเหล่านั้นมาได้ หลังจากนั้นก็มาทำหน้าที่การเรียนของเขาต่อไป

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ไม่ได้เป็นดังภาพจินตนาการที่วาดด้วยความสวยงามจากการทำกิจกรรม ด้วยความหวังที่จะเห็นความสงบสุขเกิดขึ้นในพื้นที่ ที่เป็นบ้านเกิดของเขา สิ่งที่เกิดขึ้นกลับไม่เป็นเช่นนั้น แน่นอนสิ่งที่เขาได้คิดมันกลับตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง

การทำกิจกรรมที่ผ่านมาเป็นประสบการณ์ให้เขาต้องตระหนักถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น คงหลีกหนีการคุกคามไม่พ้น ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในรูปแบบใดก็ตาม โดยเฉพาะทางเจ้าหน้าที่รัฐที่มองพวกเขาอย่างหวาดระแวง เสมือนหนึ่งเหยื่อที่รอเป็นผู้ถูกกระทำ

และแล้วสิ่งที่คิดไว้ก็เกิดขึ้น บ้านพักถูกปิดล้อมตรวจค้น เขาถูกควบคุมตัว เป็นเหยื่อแห่งความรุนแรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่แค่นั้นเขายังถูกซ้อมทรมาน ถูกมองจากเพื่อนๆ คนในสังคมในแง่ลบอีกด้วย

แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคที่หนักหนาสาหัสมากนัก หลังจากการควบคุมตัว เขาก็ได้รับอิสระ เพราะถือคติ “ธรรมย่อมชนะอธรรมเสมอ” ความทรงจำอันเจ็บปวดที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐหยิบยื่นให้มันยังคงตราตรึงอยู่ภายในห้วงจิตใจเสมอมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท