Skip to main content
sharethis

(15 ต.ค.) ดาโต๊ะ สุธิพันธ์ ศรีริกานนท์ กรรมการบริหารภาคใต้ พรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทยจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า หลังจากที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีได้เข้ามาลงเล่นการเมืองอีกครั้ง โดยเข้ามาร่วมกับพรรคเพื่อไทย ทำให้มีผู้นำศาสนาในพื้นที่หลายคนแสดงความยินดี เนื่องจากเห็นว่า พล.อ.ชวลิต เป็นผู้อาวุโสที่มีประสบการณ์และความสามารถ สามารถที่จะมาช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้

ดาโต๊ะ สุธิพันธ์ เปิดเผยต่อว่า โดยหลังจากที่ พล.อ.ชวลิตได้เข้ามาร่วมกับพรรคเพื่อไทยแล้วได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งต่อมาทางพรรคก็ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคเพื่อไทยขึ้นมา โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน และมีกรรมการรวม 12 คน

ดาโต๊ะ สุธิพันธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ในการประเมินและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา และจัดเวทีระดมสมองเพื่อหาทางแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พล.อ.ชวลิต จะเป็นหัวแรงสำคัญ ร่วมกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย

ดาโต๊ะ สุธิพันธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคเพื่อไทยมีสโลแกนว่า “เข้าใจ เข้าถึง ร่วมพัฒนา คงความยุติธรรม ลดกำลังทหาร ผลักดันศูนย์ฮาลาล สร้างสันติภาพ สู่สันติสุขสู่ชายแดนใต้” ซึ่งแสดงถึงความชัดเจนในแนวทางและนโยบายหลักในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคเพื่อไทย โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้กำหนดให้มีการประชุมทุกสัปดาห์ และหลังจากนี้ ทางคณะกรรมการและพรรคเพื่อไทยจะนำคณะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะนำโดย พล.อ.ชวลิต เพื่อพบปะกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net