Skip to main content
sharethis
ทรูฯ ปรับข้อความขอโทษสมาชิกจอดำ หลังเจอแกรมมี่ออกแถลงการณ์อัดกลับ ด้านกสทช.เข้มร่อนหนังสือ บังคับให้ถ่ายทอดบอลยูโร ภายในวันที่ 12 มิ.ย. อ้างเหตุผลที่ให้มาฟังไม่ขึ้น
 
 
(ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์)
 
12 มิ.ย. 55 - มติชนออนไลน์รายงานว่ากรณีปัญหาการแพร่ภาพ ศึกฟุตบอลยูโร 2012  ความเคลื่อนไหวล่าสุดภายหลังแกรมมี่ออกมาแถลงถึงเบื้องหลังของการเจรจากับทรูวิชั่นส์  โดยเรียกร้องให้ทรูวิชั่นส์ทำความเข้าใจกับสมาชิกอย่างตรงไปตรงมา อย่าให้จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่เป็นผู้รับผิดชอบในปัญหา  ซึ่งการเรียกร้องดังกล่าว ส่งผลให้ทรูวิชั่น ปรับข้อความแถลงการณ์ต่อสมาชิกในช่วงจอดำ  โดยใช้คำแถลงการณ์ของสถานีเข้ามาแทน
 
โดยในช่วงจอดำ ช่วงแรก  ทรูวิชั่นส์ แถลงการณ์ต่อสมาชิกว่า เนื่องจากการระงับการเผยเเพร่จากช่องฟรีทีวี 3, 5, 9 ตามข้อตกลงกับผู้ถือลิขสิทธิ์ (บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่) โดยจำกัดสิทธิ์การถ่ายทอดต่อ  ฟุตบอลยูโร ไม่ให้เผยเเพร่ในทุกระบบทั่วประเทศ  ทำให้ทรูวิชั่นส์มีความรู้สึกผิดหวังต่อการจํากัดสิทธิ์ของฟรีทีวีในครั้งนี้ เพราะตลอดมานั้นไม่เคยมีการจํากัดสิทธิ์สาธารณชนในการเผยเเพร่ในกรณีช่องฟรีทีวีมาก่อน
  
ต่อมาเมื่อแกรมมี่ออกมาแถลงข่าว เรียกร้องให้ ทรูวิชั่นส์แถลงการณ์อย่างตรงไปตรงมา  ทางทรูวิชั่นส์ได้เปลี่ยนข้อความแถลงการณ์ที่เป็นของสถานีฯ โดยอ้างถึงข้อกำหนดของสหพันธ์แห่งชาติยุโรปแทน
 
ทั้งนี้  นายไพบูลย์  ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการบริหารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่   เปิดเผยว่า ได้เจรจากับนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ทรูวิชั่นส์  แต่ยังหาทางออกเรื่องนี้ไม่ได้  เพราะหากแกรมมี่ปล่อยสัญญาณให้ทรูวิชั่นส์  แล้วจะร่วมกันรับผิดชอบลูกค้าทรูที่ซื้อกล่องจีเอ็มเอ็มแซทไปอย่างไร  และจะช่วยแกรมมี่อย่างไร เพื่อไม่ให้ประชาชนมองว่าหลอกขายกล่อง
 
กสทช.จี้ทรูเร่งถ่ายบอลยูโร จีเอ็มเอ็มเกริ่นขอแลกสิทธิ์ UCL
 
ด้านไทยโพสต์รายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำหนังสือถึง บมจ.ทรู วิชั่นส์  แจ้งเตือนให้ทรูวิชั่นส์ หาทางแก้ไขปัญหาจอดำ ไม่สามารถถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ได้ โดยในหนังสือจาก กสทช. ระบุว่า เหตุผลที่ทรูวิชั่นส์อ้างว่า บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ผู้ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ไม่ยินยอมให้ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดสดนั้น เป็นเพียงการกล่าวอ้างที่ปราศจากหลักฐานประกอบ จึงไม่สามารถนำมาใช้ในทางกฎหมายได้ ดังนั้น ทาง กสทช.จึงเตือนให้ทรูวิชั่นส์ เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของสมาชิกให้เป็นธรรม โดยกำหนดให้รายงานผลการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 16.30 น. ของวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้ง ต้องเสียค่าปรับวันละ 20,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน เป็นต้นไป จนกว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งแก้ไขให้แล้วเสร็จ
 
อย่างไรก็ดี หลังจากนั้น ทาง ทรูวิชั่นส์ ได้ทำหนังสือตอบโต้คำสั่ง "กสทช." ดังกล่าว โดย นายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ ทรูวิชั่นส์ ได้ส่งหนังสือกลับไปยัง กสทช. โดยระบุว่า บริษัททรูฯ เห็นว่าคำสั่งของ กสทช.คลาดเคลื่อน ไม่ถูกต้องและไม่อาจรับฟังได้ ทั้งนี้ยังไม่ปรากฎว่า บริษัททรูฯ ทำผิดตาม พ.ร.บ.องค์การจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และพระราชบัญญัติประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2551 ที่ให้อำนาจ กสทช.ชำระค่าปรับทางปกครองได้
 
ในจดหมายของนายอาณัติ ระบุอีกว่า สัญญาณภาพรายการฟุตบอลยูโร 2012 เป็นลิขสิทธิ์ของ บมจ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ที่ให้เผยแพร่รายการภายในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว และกลุ่มบริษัทจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ยังคงยืนยันไม่ให้ความยินยอมในการเผยแพร่สัญญาณผ่านทางกล่องสัญญาณเคเบิลทีวีของทรูฯ และหากบริษัททรูฯ แพร่สัญญาณโดยละเมิดลิขสิทธิ์ กสทช.อาจพักใช้หรือพักใบอนุญาต
 
“บริษัทฯ ขอยืนว่า จะใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดในการปฏิบัติตามข้อกำหนดในเงื่อนไขการให้บริการและการเผยแพร่โฆษณาของบริษัท และภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย พร้อมทั้งสงวนสิทธิในการโต้แย้งอุทธรณ์คำสั่งหรือมาตรการบังคับใดๆ ในเรื่องดังกล่าวจนถึงที่สุด” นายอาณัติ ระบุในหนังสือถึงกสทช.พร้อมทั้งเรียกร้องให้ กสทช.ทบทวนอย่างรอบคอบอีกครั้ง และยกเลิกหรือแก้ไขคำสั่ง
 
ขณะเดียวกัน ทางด้านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เชิญตัวแทนผู้บริหารจากคู่กรณีจากจีเอ็มเอ็ม แซท และ ทรู วิชั่นส์ มาหารือถึงกรณีมีผู้บริโภคร้องเรียนไม่สามารถดูถ่ายทอดสดฟุตบอล ยูโร 2012 ทางฟรีทีวี ผ่านจาน ทรู วิชั่นส์
 
ทั้งนี้ นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า ได้เชิญ 2 บริษัทมาไกล่เกลี่ย จากสมาชิกของ ทรูฯ ประมาณ 20 คนร้องเรียนเข้ามา 
 
อย่างไรก็ดี หลังการหารือ นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการสายงาน แพลตฟอร์ม สเตทติจี บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ยังย้ำคำเดิมต้องรอไฟเขียวจากยูฟ่า-เจ้าของสิทธิ์ที่ไปซื้อมาเผยแพร่ในประเทศไทย ว่าจะให้ ทรูฯ สามารถถ่ายทอดสดเกมการแข่งขันทางฟรีทีวีผ่านเครื่องรับตนเองได้หรือไม่ โดยยังไม่ทราบวันและเวลาที่จะได้รับคำตอบแน่นอน พร้อมทั้งระบุหากสามารถทำได้ ทางด้านทรูฯ จะต้องนำลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกีฬาของตนเองที่ออกทางช่องฟรีทีวีฤดูกาลหน้ามาเป็นข้อแลกเปลี่ยน นำโดยศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก (UCL).
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net