สสย.จับมือ กสทช. สร้างครูต้นแบบเท่าทันสื่อนำร่องนโยบายเท่าทันสื่อในโรงเรียน

 
4 เม.ย. 2557 สถาบันสื่อเด็กและเยาวชนจับมือคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จัดสัมมนาเชิงวิชาการปฏิบัติการครูเท่าทันสื่อ ระหว่างวันที่ 3 - 5 เม.ย.57 เพื่อให้ครูนำไปบูรณาการแผนการสอนเท่าทันสื่อสู่รายวิชา เพื่อพัฒนาเป็นแผนการสอนนำร่องนโยบายเท่าทันสื่อในโรงเรียน
 
นางสาวเข็มพร  วิรุฬราพันธ์ ผู้จัดการสถาบันสื่อเด็กและเยาวชน กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า เมื่อปี มีการขับเคลื่อนเรื่องสื่อโดยมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก หรือ มพด. แต่คนในสังคมไม่ค่อยรู้ ในปัจจุบัน สังคมมีความซับซ้อน เรื่องสื่อมีอิทธิพลต่อคนในสังคมมาก ทางเราเลยจับมือร่วมกันกับ กสทช. สพฐ. และองค์กรด้านพัฒนาเด็กอีกหลายองค์กร ทำงานเรื่องเท่าทันสื่อ โดยเฉพาะเด็กๆ
 
จึงได้ชวนคุณครูเข้ามาร่วมเรียนรู้ว่ากระบวนการ ทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ มีอะไรบ้าง เพื่อให้คุณครูได้นำไปบูรณาการกับวิชาเรียน ซึ่งในต่างประเทศมีการบูรณาการในวิชาเรียน สอนเด็ก อย่างมากมาย  ในการอบรมครั้งนี้ จะเป็นต้นแบบในการนำไปจัดอบรมเรื่องการเท่าทันสื่อ ให้กับคุณครูอีกหลายคน   และโอกาสนี้ก็จะชวนคุณครูมาเป็นคณะทำงานในการพัฒนาหลักสูตรการเท่าทันสื่อให้เป็นหลักสูตรในชั้นเรียน ให้เป็นผลงานชิ้นสำคัญของสังคมไทยต่อไป
 
“การอบรมครั้งนี้ ต้องการให้ครูจัดทำร่างแผนการสอน เท่าทันสื่อบูรณาการเข้ากับรายวิชา พร้อมทั้งปรับปรุงแผนการสอนเท่าทันสื่อบูรณาการเข้ากับสาระวิชา ตามข้อเสนอแนะ ทดลองใช้แผนการสอน   จนถึงเกิดคณะทำงานประชุมนำเสนอผลการใช้ผลการอน ปรับปรุง และนำไปเป็นแผนการสอนเท่าทันสื่อบูรณาการเข้ากับสาระรายวิชาฉบับสมบูรณ์” ผู้จัดการสถาบันสื่อเด็กและเยาวชนกล่าว
 
การเข้าร่วมกันอบรมครั้งนี้มีคุณครูจาก 5 รายวิชาเข้าร่วมการอบรมประกอบด้วย ภาควิชาภาษาไทย วิทยาศาสตร์   สังคมศาสตร์ การงานอาชีพ และเทคโนโลยีและศิลปะจากทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดทั้งในระดับประถมปลายและมัธยมต้น มีครูเข้าร่วมจำนวน 32 ท่าน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท