คนงานสิ่งทอกัมพูชากว่า 200 คน ล้มหมดสติพร้อมกันในโรงงาน

คนงานในบริษัทเครื่องกีฬาดังๆ 3 แห่งในกัมพูชาพากันหมดสติคาโรงงาน คาดว่ามาจากสภาพการทำงานที่ต้องอยู่กับสารเคมีแรงๆ รวมถึงคุณภาพชีวิตแย่ เนื่องจากเงินค่าจ้างต่ำ
 
5 เม.ย. 2557 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าคนงานโรงงานสิ่งทอในกัมพูชามากกว่า 200 คนใน 3 โรงงานพากันหมดสติจนต้องเข้าโรงพยาบาล เรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงปัญหาของอุตสาหกรรมในกัมพูชาที่เศรษฐกิจเพิ่งจะกำลังเติบโต
 
เหตุดังกล่าวเกิดในโรงงานของบริษัทเสื้อผ้ากีฬายักษ์ใหญ่ พูม่า เอสอี และอาดิดาส ซึ่งทางบริษัทพูม่าและอาดิดาสบอกว่าพวกเขากำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะให้ข่าวในภายหลัง
 
ขิม สุนโสดา รองผู้ว่าการอำเภอปุรแสนชัยที่เกิดเหตุการณ์กล่าวว่า เหตุน่าจะเกิดมาจากคนงานมีสภาพการทำงานที่ไม่ดีเนื่องจากต้องพ่นยาฆ่าแมลง รวมถึงทานอาหารที่ไม่สะอาด ทางด้านเขม สราญ ผู้กำกับการตำรวจในท้องที่เปิดเผยว่าไม่มีใครทราบว่าคนงานป่วยด้วยสาเหตุใด คนอื่นๆ แค่เห็นพวกเขาหมดสติไป
 
อุตสาหกรรมสิ่งทอในกัมพูชามีคนงานอยู่ทั้งหมดราว 650,000 คน ซึ่งสามารถทำรายได้มากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ (ราว 160 พันล้านบาท) ต่อปี และเป็นแหล่งรายได้หลักของครอบครัวยากจนในชนบท ในกัมพูชาเองก็เป็นแหล่งผลิตที่สำคัญของเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ดัง เช่น แก็ป, ไนกี้ และมาร์กแอนด์สเปนเซอร์
 
อัลจาซีราระบุว่าการหมดสติพร้อมกันของคนงานจำนวนมากในกัมพูชาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำ โดยคนงานมักจะร้องทุกข์เรื่องระบบระบายอากาศไม่ดี มีการใช้สารเคมีแรงๆ อย่างกาวติดรองเท้า แต่การตรวจสอบของทางการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ส่วนใหญ่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ
 
งวน สาริธ อายุ 30 ปี หนึ่งในคนงานที่ล้มป่วยจนต้องต่อยาเข้าหลอดเลือดดำกล่าวว่า อากาศร้อนมากจนเธอเริ่มอาเจียนและมีอาการท้องเสีย คนอื่นๆ ก็มีอาการอย่างเดียวกัน เธอบอกว่าไม่รู้ว่ามาจากสาเหตุใด
 
ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการรายงานเรื่องคนงานหมดสติรวมแล้วมากกว่า 1,000 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดในโรงงานที่มีเจ้าของเป็นคนจีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้ คนงานส่วนมากมีรายได้น้อยกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,200 บาท) ต่อเดือน มีหลายคนรับทำงานล่วงเวลาเพื่อให้มีรายได้มากขึ้น
 
แสง สมบัติ ผู้นำสหพันธ์สัมพันธไมตรีแรงงาน (Worker Friendship Union Federation) ในกัมพูชากล่าวว่าสาเหตุที่คนงานชาวกัมพูชามีสุขภาพที่ไม่ดีเนื่องจากเงินค่าแรงในปัจจุบันไม่สามารถทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้
 
ไม่ใช่แค่เรื่องการหมดสติของคนงานเท่านั้นที่เป็นปัญหา ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็มีเหตุประท้วงเรียกร้องค่าแรงโดยคนงานจนกระทั่งยกระดับกลายเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐปราบปรามอย่างรุนแรง
 
มีสหภาพแรงงานราว 18 แห่งวางแผนหยุดงานประท้วงในวันที่ 17 เม.ย. เพื่อเรียกร้องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 160 ดอลลาร์ (ราว 5,100 บาท) หลังจากที่การหยุดงานประท้วงเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาถูกปราบปรามโดยเจ้าหน้าที่ยิงประสุนจริงใส่ผู้ชุมนุมทำให้มีคนงานเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน
 
เรียบเรียงจาก
 
Hundreds of Cambodian garment workers faint. Aljazeera, 03-04-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท