กฏหมาย 112 เป็นผ้าดำที่ทำลายการใช้ปัญญา

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

ปัญหาของกฏหมาย 112 ถูกเปิดโปงอีกครั้งผ่านกรณีคำพูดของ โกตี๋ ในคลิปวิดีโอช่อง VICE เพราะการใช้ 112 ในสังคมกลายเป็นการระงับการพูดคุย เขียนวิเคราะห์ หรือแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับวิกฤตทางการเมืองของไทย

ความคิดหรือมุมมองของ โกตี๋ คงจะเป็นมุมมองของคนไทยไม่น้อย เพราะเมื่อมีการทำรัฐประหาร ๑๙ กันยา ทหารมีการผูกโบสีเหลือง และถ่ายภาพในพระราชวัง แถมชื่อของคณะทหารเผด็จการก็เอ่ยถึงประมุข และเราก็ทราบดีว่าทหารเผด็จการ พันธมิตรฯ ม็อบสุเทพ และพวกที่ต้องการทำลายประชาธิปไตยในอดีตและปัจจุบัน มักจะอ้างว่าตนเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสถาบัน

ในความเห็นของผม โกตี๋ เขาวิเคราะห์ผิด ศัตรูหลักของนักประชาธิปไตยคือกองทัพ ข้าราชการชั้นสูง นายทุนใหญ่ และชนชั้นกลางปฏิกิริยา ไม่ว่าจะเป็นอธิการบดี เอ็นจีโอ หรือนักการเมืองประชาธิปัตย์ แต่ในเมื่อกฏหมาย 112 นำผ้าดำมาครอบสังคมไทย การใช้เหตุผลเพื่อถกเถียงเกี่ยวกับกลุ่มอำนาจที่ทำลายประชาธิปไตย แปรไปเป็นการแอบฟังข่าวลือ และเชื่อในเรื่องลึกๆ ลับๆ

ล่าสุดสภาทนายความออกมาพูดแบบปัญญาอ่อนว่าการเรียกร้องให้ปฏิรูปกฏหมาย 112 ของ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เป็นการ “หมิ่นเบื้องสูง” การเสนอแบบนี้เป็นเรื่องอันตรายมาก มันสอดคล้องกับศาลรัฐธรรมนูญที่มองแบบผิดๆ ว่ารัฐสภา “ไม่มีสิทธิ์” แก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ สว. ทุกคนมาจากการเลือกตั้ง สรุปแล้วพวกไดโนเสาร์เหล่านี้มองว่าพลเมืองไทยไม่มีสิทธิ์ปฏิรูปอะไรเลยเพื่อพัฒนาประชาธิปไตย

การกล่าวอ้อมๆ ถึงอำนาจเบ็ดเสร็จที่หลายคนพูดว่าอยู่เหนือเรา เป็นผลจากกฏหมาย 112 และที่สำคัญคือ มีประโยชน์กับทั้งฝ่ายอำมาตย์ และฝ่ายเพื่อไทย

สำหรับกองทัพ ข้าราชการชั้นสูง นายทุนใหญ่ และชนชั้นกลางปฏิกิริยา การเสนอเรื่องนี้ กลายเป็นเงื่อนไขในการที่เขาจะอ้างความชอบธรรมจากเบื้องบน โดยที่ไม่มีใครสามารถตรวจสอบความจริงได้เลย และยังเป็นวิธีสำคัญที่หวังจะทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยหดหู่และสรุปว่าคง “สู้ไม่ได้”

สำหรับเพื่อไทย ความคิดเรื่องอำนาจเบ็ดเสร็จที่อยู่เหนือเรา กลายเป็นข้ออ้างในการปรองดองประนีประนอมกับฝ่ายอำมาตย์บนซากศพวีรชน นี่คือสาเหตุที่ยิ่งลักษณ์อยากดำเนินเรื่องกับ โกตี๋ อีกสาเหตุหนึ่งก็เพื่อ “พิสูจน์” ว่าทักษิณไม่ใช่ฝ่ายล้มเจ้าอย่างที่พวกเสื้อเหลืองกล่าวหา แต่ทักษิณมีมุมมองต่อสถาบันกษัตริย์เหมือน ผบทบ. และฝ่ายอำมาตย์อื่นๆ

ถ้าเราไม่ยกเลิกกฏหมาย 112 สังคมไทยจะจมอยู่ในความโง่เขลาไร้ปัญญาของเผด็จการ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท