'เจษฎา' ยันโคล่าไม่ได้ทำลายแคลเซี่ยมในนม

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ยันโคล่าไม่ได้ไปทำลายแคลเซี่ยมในน้ำนม หลังมีคลิปทดลองผสมเครื่องดื่ม 2 ชนิดเข้าด้วยกันแล้วเกิดตะกอน ระบุเป็นปรากฏการณ์ธรรมดาเมื่อโปรตีนถูกกับกรด

ตัวอย่างคลิปการทดลองนำน้ำนมผสมลงเครื่องดืมโคล่า
 
11 เม.ย.2557 เมื่อเวลา 22.00 น. ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Jessada Denduangboripant" ยืนยัน โคล่าไม่ได้ไปทำลายแคลเซี่ยมในน้ำนม จากกรณีความกังวลหลังมีคลิปการทดลองผสมนมลงไปในเครื่องดืมโคล่าแล้วเกิดการจับตัวเป็นตะกอน 
 
โดย ผศ.ดร.เจษฎา ระบุว่าตะกอนดังกล่าวที่เกิดขึ้นกลังนมกับโคล่าผสมกันนั้นเป็นธรรมดาเมื่อโปรตีนถูกกับกรด เช่น กรดฟอสฟอริกและกรดคาร์บอนิกในโคล่า หรือ แม้แต่น้ำส้ม น้ำมะนาว เป็นต้น โปรตีนในน้ำนมก็จะเสียสภาพเกิดเป็นก้อนนมแยกตัวจากน้ำ ขณะที่สีดำๆ ก็มาจากสีของโคล่า ซึ่งทำจาก คาราเมล น้ำตาลไหม้ โดยไม่อันตราย
 
อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร.เจษฎา เตือนด้วยว่าหากกินนมผสมโคล่าหรือกระทิงแดง ก็อาจจะปวดท้อง เนื่องจากก้อนนมหรือตะกอนดังกล่าว สำหรับบางคนแล้วอาจจะย่อยยาก
 
 
ทั้งนี้มีผู้สอบถามด้วยว่าการดื่มน้ำอัดลม มีผลต่อสมดุลแคลเซียมในร่างกาย ทำให้เกิดการสูญเสียมวลกระดูกหรือฟันหรือไม่ ผศ.ดร.เจษฎา ได้ชี้แจงว่า "มีคนพูดไปเองเยอะครับ แต่ไม่หลักฐานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์รองรับว่าโคล่าจะทำให้ร่างกายเสียสมดุลแคลเซี่ยมอย่างว่าจริง สิ่งที่ค้นพบนั้น จริงๆแล้วกลับพบว่าเกี่ยวข้องกับนิสัยการบริโภคมากกว่า เช่น ในแสกนดิเนเวีย ผู้หญิงที่ชอบกินโคล่า จะไม่ค่อยกินนม ทำให้ขาดแคลเซี่ยม เลยมีกระดูกพรุนง่ายครับ"
 
สำหรับเรื่องฟันผุนั้น ผศ.ดร.เจษฎา กล่าวด้วยว่าหากกินน้ำหวาน น้ำชาเขียว แล้วไม่แปรงฟัน ก็ฟันผุได้ทั้งนั้น เรื่องกินแล้วอ้วน ก็เช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท