Skip to main content
sharethis
คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เชิญเข้าพบเพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหา หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อออนไลน์รายการมีการแสดงออกถึงพิธีกรรมแนวเหนือธรรมชาติ ส่งพลังผ่านทางจอโทรทัศน์ “เทพเพอร์ซิอุส” สามารถรักษาโรคหรือปัญหาต่างๆ ให้กับผู้ชมได้ 
 
12 เม.ย.2557 น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์  กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ กล่าวว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคครั้งล่าสุด  ได้พิจารณาพบว่ารายการดังกล่าวมีข้อความที่อาจเข้าข่ายการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2555 ซึ่งมีการออกอากาศรายการหรือการโฆษณาที่มีเนื้อหาสาระในลักษณะเป็นการจูงใจให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการหรือสินค้า  โดยหลอกลวงหรือกระทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบริการหรือสินค้านั้น  จึงมีมติให้เชิญช่องรายการดังกล่าวมาหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาในวันที่ 11 เม.ย. 57(วานนี้)  โดยเชิญผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าร่วมประชุมด้วย  เมื่อได้พูดคุยกับผู้บริหารของช่องดังกล่าว ได้รับแจ้งว่าช่องยินดีถอดรายการดังกล่าวออกจากผังรายการ  และจะเข้มงวดดูแลรายการไม่ให้เกิดข้อความหรือเนื้อหาที่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค  รวมทั้งการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ ที่ผิดกฎหมายด้วย 
 
ทั้งนี้พบว่ามีช่องดาวเทียมหลายช่องที่นำเสนอรายการเกี่ยวกับเรื่องไสยศาสตร์ เหนือธรรมชาติหลายช่องที่อาจต้องหารือเพื่อหาหลักเกณฑ์ที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคต้องตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวงจากการขายสินค้าที่โอ้อวดเกินจริง 
 
ก่อนหน้านี้ช่องรายการ H Plus Channel ได้รับหนังสือเตือนให้ระงับโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  ดังนั้น กสท. จึงมีมติให้ใบอนุญาตประกอบกิจการ 2 ปี   นับแต่วันที่ใบอนุญาตเดิมสิ้นสุดลง  (24  มีนาคมที่ผ่านมา)  แต่หากพบภายหลังมีการโฆษณาที่ผิดกฎหมายว่าด้วยอาหารและยา ประกาศ กฎ ระเบียบหรือข้อบังคับใดๆ ที่เกี่ยวข้องจะให้อายุใบอนุญาตเหลือ 1 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net