Skip to main content
sharethis
"ชัยเกษม นิติสิริ" รมว.ยุติธรรม เผยเตรียมทางออกใช้ รธน.มาตรา 7 หากศาล รธน.วินิจฉัยเกิน ให้นายกฯปู-ครม.สิ้นสภาพ "ชวนนท์" ซัดดึงสถาบันเอี่ยวการเมือง ชี้พรรคเพื่อไทยคิดเกินขอบเขตที่จำเป็นเกินที่ประชาชนจะรับได้
 
เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2557 ที่ผ่านมามติชนออนไลน์รายงานว่านายชัยเกษม นิติสิริ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แสดงความคิดเห็นถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยสถานภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังจากศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้คืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.แก่นายถวิล เปลี่ยนศรี โดยนายชัยเกษมเห็นว่า ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรีพ้นสภาพและคณะรัฐมนตรีถูกถอดถอน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 180 แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็จะต้องอยู่รักษาการต่อไป ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 181 บัญญัติไว้ แต่หากศาลไม่ให้รัฐบาลอยู่รักษาการ ถือว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกินรัฐธรรมนูญ และเห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถทำตามได้ เพราะจะเกิดสุญญากาศ ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ตนจะเสนอทางออกให้รัฐบาล โดยใช้รัฐธรรมนูญตามมาตรา 7 เพื่อทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย เพราะรัฐบาลไม่มีทางออกแล้ว
 
เมื่อถามว่าหากกระทำดังกล่าวจะถือว่าเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท หรือไม่นั้น นายชัยเกษม ระบุว่า การใช้มาตรา 7 เป็นการใช้เฉพาะ กรณีที่จำเป็นจริงๆ และเห็นว่าหากศาลรัฐธรรมนูญมีการวินิจฉัยที่เกินรัฐธรรมนูญ ก็มีความจำเป็น
 
ส่วนที่ กลุ่ม กปปส. จะมีการยื่นขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 เช่นกัน จะเป็นเหตุผลให้ฝ่ายทหารใช้อ้างเพื่อออกมาปฎิวัติหรือไม่นั้น นายชัยเกษมกล่าวว่าไม่สามารถตอบได้ แต่เชื่อว่าเมื่อทั้งสองฝ่ายมีการยื่นไปแล้วจะส่งผลดีและมวลชนจะหยุดเพื่อรอพระบรมราชวินิจฉัย
 
'โฆษก ปชป.' ซัด 'ชัยเกษม' ขอรัฐดันใช้ ม.7
 
ไทยรัฐออนไลน์รายงานเมื่อวันนี้ (12 เม.ย.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม เสนอว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นสภาพจากความเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะขอให้รัฐบาลใช้มาตรา 7 ในการทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัยแนวทางการแก้ปัญหานั้นว่า เป็นการแสดงความเห็นที่ไม่สุจริต ต้องการดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง และระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท
 
เพราะรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วไม่มีเหตุผลอะไรที่ใครจะไปใช้มาตรา 7 เพื่อขอทูลเกล้าฯ พระราชทานความเห็นแต่อย่างใด เรื่องนี้ถือว่าพรรคเพื่อไทยคิดเกินขอบเขตที่จำเป็น เกินที่ประชาชนจะรับได้ และขอให้นายชัยเกษม เลิกใช้ความรู้ทางกฎหมายรับใช้นักการเมือง น่าเสียดายนายชัยเกษมที่เคยเป็นถึงอัยการสูงสุด เมื่อมามีตำแหน่งเป็น รมว.ยุติธรรม กลับใช้ความรู้ของตัวเองรับใช้การเมืองแบบไม่ลืมหูลืมตา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net