กรรมการสิทธิฯ ชี้ 'เนวิน' ละเมิดสิทธิจับโจ๋ป่วนสงกรานต์ชกมวย

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ชี้ 'เนวิน' ละเมิดสิทธิกรณีจับ วัยรุ่น 5 คน ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทขึ้นเวทีชกมวย แม้นปรารถนาดีผู้เสียหายฟ้องร้องได้

คลิป 'เนวิน' จับ วัยรุ่น 5 คน ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทขึ้นเวทีชกมวย

16 เม.ย.2557 จากกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ได้คุมตัววัยรุ่น 5 คน ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทในงาน "สงกรานต์มิวสิคเฟสติวัล GU12 ใหญ่กว่า! มันส์มาก!” ณ ไอโมบายสเตเดียม จังหวัดบุรีรัมย์ มาขึ้นเวทีมวยชั่วคราวที่สร้างขึ้น เพื่อลงนวมชกกับนักมวยไทยอาชีพ

ล่าสุด นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของวัฒนธรรมแต่ละท้องถิ่นในสังคมไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสังคมไทยที่ชอบใช้ความรุนแรง กรณีนี้จึงถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพและการละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ หากความรุนแรงนี้ร้ายแรงถึงขั้นบาดเจ็บและเสียชีวิต อีกทั้งนายเนวิน ก็ไม่ใช่ศาลที่จะมาตัดสินคนทำผิดด้วยวิธีการเช่นนี้ ถึงแม้จะกระทำการดังกล่าวไปเพราะความหวังดีก็ตาม แต่บ้านเมืองมีหลักกฎหมาย มีขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมก็ควรที่จะให้เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมในการติดสินมากกว่า

นพ.นิรันดร์ กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวหากผู้ที่เสียหายต้องการฟ้องร้องเอาผิดก็สามารถทำได้ เพราะถือเป็นคดีอาญา ซึ่งหากกรรมการสิทธิฯ จะดำเนินการตรวจสอบได้นั้น ผู้ที่เสียหายหรือญาติผู้เสียหาย ต้องยื่นร้องต่อกรรมการสิทธิฯ หรือไม่ที่ประชุมกรรมการสิทธิฯ ก็หยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาเองได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องสอบถามข้อเท็จจริงจากทั้งสองฝ่าย รวมถึงเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจมาชี้แจงด้วย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องดังกล่าวยื่นร้องเข้ามายังกรรมการสิทธิฯ

เรียบเรียงจาก คม ชัด ลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท