พรรคประชาธิปัตย์จี้ กกต. ออกคำสั่งระเบียบเกี่ยวกับประชามติให้ชัดเจน

24 เม.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ มีผลบังคับใช้แล้วว่า  เนื้อหาสาระของ พ.ร.บ. ประชามติ ฉบับนี้มีข้อพิจารณา คือ มาตรา 7 บัญญัติว่า “บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงโดยสุจริต และ ไม่ขัดต่อกฎหมาย” ทำให้เกิดคำถามว่า คำว่า “เผยแพร่ ความคิดเห็น” ด้วยวิธีการเชิญชวนชาวบ้านในหมู่บ้านมาถกแถลงแสดงความคิดเห็นร่วมกันถึงข้อดีข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญจะทำได้ หรือไม่ อย่างไร เป็นต้น
 
มาตรา 10 บัญญัติให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำเนินการเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการจูงใจ ซึ่งอาจเชื่อได้ว่ากรรมการร่างรัฐธรรมนูญก็คงไปบอกถึงด้านดีของร่างรัฐธรรมนูญ จึงเกิดคำถามตามมาว่า ถ้าประชาชนที่เห็นต่างจากร่างรัฐธรรมนูญ จะไปบอกถึงข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญแบบเดียวกับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐทำจะได้ หรือไม่อย่างไร
 
มาตรา 61 บัญญัติถึงการเผยแพร่ข้อความที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง มีโทษรุนแรงจำคุก 10 ปี บทบัญญัตินี้อาจถูกตีความเพื่อเล่นงานกับผู้เห็นต่างจากร่างรัฐธรรมนูญนี้ได้ง่าย เช่น กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ บอกว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่มีคนเห็นต่างบอกว่า ร่างรัฐธรรมนูญปราบโกงไม่ได้จริงมากนัก แบบนี้จะถือว่าเผยแพร่ข้อความที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงหรือไม่
 
นายองอาจ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งรักษาตาม พ.ร.บ.นี้ ออกระเบียบ ประกาศ หรือ คำสั่ง ให้การปฏิบัติตาม พ.ร.บ.นี้ เป็นไปด้วยความชัดเจน สามารถดำเนินการได้อย่างเสรีและเป็นธรรม เพราะกฎหมายประชามตินี้เป็นกฎหมายที่มีโทษทางอาญา ประชาชนทุกคนสามารถกล่าวโทษร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีได้เลย ไม่ต้องรอร้องต่อ กกต.แต่อย่างใด ถ้า กกต.ไม่ออกกติกาให้ชัดเจน อาจมีการแจ้งความดำเนินคดีกันมากมาย หรืออาจใช้ช่องว่างของกฎหมายหาทางดำเนินคดีกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างจากร่างรัฐธรรมนูญนี้ ได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความวุ่นวายตามมาอย่างแน่นอน  กกต. จึงควรออกกติกาให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้มีการใช้กฎหมายประชามติเพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบกับการออกเสียงประชามติโดยรวมในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท