Skip to main content
sharethis
 
20 พ.ค.2559 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) แจ้งว่า วานนี้ (19 พ.ค.59) ในการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2559 มี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และกรรมการสุขภาพแห่งชาติจากหน่วยงานองค์กรต่างๆ ณ ห้องประชุม 301  ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ หรือ เอชไอเอ ฉบับที่ 2 เน้นให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องนำไปใช้เองเพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมและลดความขัดแย้งของสังคม หวังลดผลกระทบทางสุขภาพของประชาชนและชุมชนจากการดำเนินงานโครงการ แผนงาน และนโยบายทุกระดับ ย้ำต้องนำหลักเกณฑ์ไปใช้จริงโดยสร้างกระบวนการเรียนรู้ของสังคมวงกว้าง
 
พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผลกระทบทางสุขภาพฉบับใหม่นี้ ไม่ใช่เครื่องมืออนุมัติ อนุญาตโครงการ แต่เป็นเครื่องมือหนุนเสริมกระบวนการสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะช่วยลดความขัดแย้งอันอาจเกิดจากผลกระทบทางสุขภาพจากการดำเนินแผนงาน โครงการ และนโยบายต่างๆ โดยสร้างการยอมรับที่เกิดจากการมีส่วนตัดสินใจร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนการทำงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และหวังว่าทุกหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและท้องถิ่นจะได้นำหลักเกณฑ์ตามประกาศฯ นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด รวมถึงชุมชนสามารถนำไปปรับใช้เป็นคู่มือประเมินผลกระทบทางสุขภาพของชุมชนด้วย
 
ด้าน ปิยะสกล กล่าวเสริมว่า หลักเกณฑ์ฉบับนี้จัดทำมาแล้วอย่างดี แต่ที่สำคัญคือ ต้องสนับสนุนให้มีการนำไปใช้ปฏิบัติให้เกิดผล ให้ได้ข้อมูลจากการประเมินผลกระทบทางสุขภาพได้จริง และต้องทันเวลาใช้ประโยชน์ข้อมูลด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net