กรธ. ไม่หวั่น 'นิติราษฎร์' ขยับ ชี้จับตาสถานการณ์บิดเบือนร่าง รธน.

'สุพจน์ ไข่มุกด์' กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์สื่อจับตาสถานการณ์บิดเบือนร่าง รธน. ล่าสุดมีกลุ่มการเมืองตีกระแส ครู เป็นหัวคะแนน ไม่หวั่น 'นิติราษฎร์' เคลื่อนไหว
 
22 พ.ค. 2559 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์ รณรงค์ส่วนที่เห็นต่างกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติและชี้นำให้ประชาชนโหวตไม่รับกับอนาคตที่ไม่ได้เลือก ว่าสิ่งที่กลุ่มนักวิชาการดังกล่าวเคลื่อนไหวเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติที่ไม่ดีต่อ กรธ. อยู่แล้ว ซึ่งส่วนที่นำเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญประกอบการวิจารณ์และชี้ถึงส่วนที่ไม่ดีนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องจุกจิก และไม่กระทบกับการทำงานของวิทยากรกระบวนการระดับจังหวัด (ครู ก), ระดับอำเภอ (ครู ข) และระดับหมู่บ้าน (ครู ค) ที่เป็นเครือข่ายของกรธ.​ในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เนื้อหา รวมถึงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญไปยังประชานทั่วประเทศ และการเคลื่อนไหวต่อต้านที่เกิดขึ้นเท่ากับก้อนกรวดในรองเท้าเท่านั้น
 
นายสุพจน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการฯ พยายามรณรงค์ไม่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้พูดในถ้อยคำที่ตรงไปตรงมา แต่กลับใช้คำว่า โหวตไม่รับกับอนาคตที่ไม่ได้เลือกนั้น ตนไม่ขอออกความเห็นดังกล่าว และคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของกรธ. ที่จะตีความ ต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้วินิจฉัยเรื่องดังกล่าวว่าผิดต่อระเบียบหรือกฎหมายหรือไม่ 
 
“กรธ.ตอนนี้ต้องคอยติดตามสถานการณ์ เพราะตอนนี้มีการบิดเบือนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญจำนวนมาก รวมถึงมีเครือข่ายทางการเมืองพยายามพูดว่า ครู ก, ครู ข และ ครู ค ทำหน้าที่เป็นหัวคะแนนให้กับกรธ.​ทั้งที่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะครู ก, ครู ข และครู ค นั้นเป็นเพียงการนำเนื้อหาข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติไปบอกกับประชาชน โดยไม่มีการชี้นำหรือให้ตัดสินใจลงคะแนนประชามติอย่างไร ซึ่งไม่เหมือนกับหัวคะแนนของนักการเมืองที่ต้องมีการชี้นำให้เลือกหรือไม่เลือกบุคคลใด” นายสุพจน์ กล่าว 
 
รองประธาน กรธ.​คนที่หนึ่ง กล่าวถึงวันครบรอบ 2 ปีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันที่ 22 พ.ค. ด้วยว่า ตนคงไม่ฝากอะไรไปถึงรัฐบาลชุดปัจจุบัน มีเพียงแต่ทำผลงานตามภารกิจที่มอบหมาย เพื่อทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติและทำให้เห็นว่าบ้านเมืองจะเดินหน้าต่อไปได้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท