แอมเนสตี้ขอทางการไทยยกเลิกข้อกล่าวหา 3 นักสิทธิหลังฟ้องปมรายงานซ้อมทรมาน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกข้อกล่าวหาต่อ 'พรเพ็ญ-สมชาย-อัญชนา' หลังเผยแพร่ ‘รายงานสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีในจังหวัดชายแดนใต้’  

21 มิ.ย. 2559 จากกรณีเมื่อ 17 พ.ค. ที่ผ่ามมา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าได้แจ้งความดำเนินคดีกับ พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ สมชาย หอมลออ และอัญชนา หีมมีนะ ที่สภ.เมืองยะลา ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาโดยเอกสารและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 จากที่ทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กลุ่มด้วยใจ องค์กรเครือข่ายนุษยชนปาตานี เก็บข้อมูลและเรียบเรียงและได้เผยแพร่ ‘รายงานสถานการณ์การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์ศรีในจังหวัดชายแดนใต้ ปี 2557 – 2558’  พร้อมทั้งแจ้งให้ไปรับข้อกล่าวหาในวันที่ 26 มิ.ย. นี้ ณ. สภ.เมืองปัตตานี 

วันนี้ (21 มิ.ย.59) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการไทยให้ยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชน 3 คน ดังกล่าว โดย ออเดรย์ โกห์ราน (Audrey Gaughran) ผู้อำนวยการงานรณรงค์ประเด็นสากล แอมเนสตี้ ฯ ระบุว่าทางการไทยควรหาทางสอบสวนตามรายงานดังกล่าวเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ แทนที่จะใช้กฎหมายอันกำกวมเพื่อโจมตีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเหล่านี้

การฟ้องร้องครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ “มูลนิธิผสานวัฒนธรรม” และ “กลุ่มด้วยใจ” ซึ่งเป็นหน่วยงานของนักสิทธิมนุษยชนทั้งสามคนเผยแพร่รายงานที่กล่าวหาว่ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) หน่วยงานทางทหารซึ่งดำเนินการในจังหวัดชายแดนใต้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการทรมานโดยเจ้าหน้ารัฐในพื้นที่

นอกจากนี้ นับตั้งแต่การตีพิมพ์รายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เป็นต้นมา สมชาย พรเพ็ญ และอัญชนา ยังถูกทางการคุกคาม กดดันให้เปิดเผยแหล่งข้อมูล หรือกดดันให้เปิดเผยรายละเอียดส่วนบุคคลของเหยื่อที่กล่าวหาว่าถูกทรมานด้วย

ออเดรย์ โกห์ราน กล่าวปิดท้ายว่า “สามผู้ถูกกล่าวหาล้วนเป็นนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการเคารพนับถืออย่างมาก ข้อกล่าวหาต่อพวกเขาเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าทางการไทยเร่งปราบปรามสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพด้านข้อมูลข่าวสาร การพยายามปิดปากพวกเขาและผู้ที่เรียกร้องการเยียวยาถือเป็นกระทำที่น่าอับอาย และควรกระตุ้นให้มีการเพิ่มแรงกดดันเพื่อตรวจสอบหน่วยงานความมั่นคงมากขึ้น” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท