Skip to main content
sharethis

23 มิ.ย. 2559 นพดล หลาวทอง  ทนายความ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นอุทธรณ์ โต้แย้งคำพิพากษาศาลอาญาที่ยกฟ้องคดีกรณี ยิ่งลักษณ์เป็นโจทก์ฟ้อง จิรชัย มูลทองโร่ย ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าวฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 ไปเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดย นพดล ระบุ เป็นการยื่นอุทธรณ์ เพื่อขอความเป็นธรรม เนื่องจากศาลอาญาได้สั่งคำร้องและดำเนินกระบวนการพิจารณาที่ไม่เป็นปกติ มีการให้จิรชัย ที่เป็นจำเลย แถลงโต้แย้งคำฟ้องโจทก์ได้และศาลสั่งรับไว้พิจารณา และยกฟ้องทั้งที่ยังไม่มีการสั่งฟ้องก่อน

ฎีกายกฟ้องอดีตรองโฆษกเพื่อไทยหมิ่นอภิสิทธิ์

ขณะที่วันเดียวกัน ศาลอาญา รัชดา นัดฟังคำพิพากษา ศาลฎีกา ในคดีที่ เกียรติ สิทธิอมร  คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  และประธานผู้แทนหอการค้าไทยเป็นโจทก์ฟ้อง ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ฯ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทยเป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท จากกรณีระหว่างวันที่ 6 – 7 มี.ค. 54 จำเลย ในฐานะหัวหน้าทีมอภิปราย ได้แถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับการไม่ไว้วางใจ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น โดยมีการพาดพิงมาถึงโจทก์ทำนองว่าโจทก์เป็นบุคคลที่วิ่งเต้น แทรกแซงคดี ของบริษัทฟิลิป มอร์ริสฯ ซึ่งแสดงราคานำเข้าบุหรี่จากต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี โดยโจทก์อาจได้ผลประโยชน์จากต่างประเทศ ซึ่งล้วนเป็นเท็จทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ เห็นว่าจำเลยกระทำผิดจริง ให้จำคุก 3 เดือน ปรับ 4 หมื่นบาท พร้อมโฆษณาคำพิพากษาใน หนังสือรายวัน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา

ทั้งนี้ ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่ากรณี ที่จำเลยได้ให้ข่าวกับสื่อมวลชนเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น โดยสุจริตเป็นการนำข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีบุหรี่ ของ บริษัท ฟิลิปมอริส มาเปิดเผยความคืบหน้าต่อสื่อมวลชน ซึ่งเป็นการเฝ้าระวังผลประโยชน์ของประเทศชาติ และทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้าน ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ฎีกาฟังไม่ขึ้น การกระทำของจำเลยในวันที่ 6 มีนาคม 2554 จึงไม่มีพฤติการณ์กระทำความผิด พิพากษายกฟ้องตามศาลชั้นต้น
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net