อีสานใหม่-Walk4Rights ถูกรุกหนัก ตำรวจบุกค้นรถ อ้างนายเป็นห่วง

ตำรวจบุกค้นรถขบวนการอีสานใหม่-Walk4Rights อ้างมีอำนาจ พร้อมขอข้อมูลละเอียด เอาเงินที่ไหนมาทำกิจกรรม เจ้าหน้าที่ระบุเข้าใจ แต่นายยังห่วง เพราะระหว่างเดินมีการถือธงสัญลักษณ์

1 ก.ค. 2559 10.40 น. ในเขตอำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจาก สภ.จอมพระ ทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวน 12 นาย เข้ามาสอบถามขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน Walk for Rights ของขบวนการอีสานใหม่ว่า จะเดินไปไหน มากันกี่คน  โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเข้าใจการทำกิจกรรมของขบวนการอีสานใหม่ แต่จำเป็นต้องสอบถามขอข้อมูล โดยแจ้งเหตุผลว่า นายเป็นห่วงเนื่องจากเห็นว่าเป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เช่น มีธงรณรงค์ทั้งสีเขียว และสีแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งว่า หากจะเดินต่อไปขอให้ไม่แสดงธง พร้อมทั้งขอถ่ายรูปเสื้อที่ใส่ โดยทางขบวนการอีสานใหม่ปฏิเสธที่จะทำตามที่เจ้าหน้าที่สั่ง เพราะเห็นว่าสิ่งที่ทำไม่ใช่เรื่องที่ผิด

ต่อมา 11.15 น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจากอำเภอจอมพระ ได้เข้ามาระหว่างที่ขบวนการอีสานใหม่กำลังเดินทาง โดยมาสอบถามขบวนฯว่า จะไปที่ไหนบ้างในจังหวัดสุรินทร์ จะมีการแสดงสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ มากี่คน มีรถกี่คัน คนที่มาเข้าร่วมแต่ละคนทำงานอะไร เอาเงินไหนมาทำกิจกรรม ใครคือแกนนำ ต้องการจะเข้าไปผู้คุยกับแกนนำชาวบ้านในแต่ละพื้นที่หรือไม่ พร้อมทั้งขอชื่อแกนนำชาวบ้านแต่ละพื้นที่ด้วย พร้อมขอให้ทุกคนลงชื่อ เพื่อจะได้ถือว่าให้ความร่วมมือกันเจ้าหน้าที่ แต่ทางขบวนฯ ปฏิเสธที่จะทำตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระบุว่ามีอำนาจในการสั่งให้ทุกคนแสดงชื่อ และที่อยู่ อย่างไรก็ตามทางขบวนฯ เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีอำนาจเพียงแค่ขอดูบัตรประชาชนเท่านั้น ไม่ได้มีอำนาจในการบังคับให้ทุกคนลงชื่อ

ต่อมา 12.10 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 15 นาย นอกเครื่องแบบ 8 ในเครื่องแบบ 7 นาย บุกเข้าค้นรถสำหรับขนสัมภาระของขบวนการอีสานใหม่ ขณะที่กำลังหยุดพักเพื่อเข้าห้องน้ำ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่ามีสิทธิค้น แต่ไม่ได้มีการแสดงหมายค้นแต่อย่างใด

ทหารไล่ขบวน walk for Rights ออกจากพื้นที่อ้างผิด พ.ร.บ. ชุมนุม ถามใครเป็นแอดมินเพจอีสานใหม่ และขอให้ลบคลิปที่แอคชั่นเรื่อง พ.ร.บ.น้ำ

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2559 17.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเหล่าโดน อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบราว 20 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบราว 10 นาย เข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นที่พักสำหรับคืนนี้ของขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน ซึ่งจัดโดยขบวนการอีสานใหม่

เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาถามสมาชิกในขบวนการอีสานไหมว่า ใครเป็นแอดมินเพจขบวนการอีสานใหม่ พร้อมทั้งพยายามขอให้มีการลบคลิปวีดีโอซึ่งเป็นคลิปการแอคชั่นต่อต้าน พ.ร.บ. น้ำ ซึ่งโพสต์ลงในเพจขบวนการอีสานใหม่ โดยโพสต์ดังกล่าวมีข้อความในเชิงต่อต้านอำนาจของรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้พยายามแย่งโทรศัพท์มือถือจากสมาชิกขบวนการอีสานใหม่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ. ราษีไศล ได้เข้ามาแจ้งกับสมาชิกว่า การเข้ามาในพื้นที่และมีการทำกิจกรรมในลักษณะนี้เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. การชุมนุมที่สาธารณะ พร้อมทั้งกดดันให้ออกนอกพื้นที่ภายใน 1 ชั่วโมง

โดย 18.40 น. ของวันที่ 30 มิ.ย. ขบวนการอีสานใหม่ได้ออกจากพื้นที่แล้ว โดยการเดินเท้าต่อไป แต่เจ้าหน้าที่ทหารกลับแสดงความไม่พอใจและถามว่าทำไมไม่ออกไปดีๆ จะเดินต่ออีกทำไม จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้กลับไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท