โจชัว หว่อง ถูกศาลตัดสินมีความผิดฐาน 'ชุมนุมผิดกฎหมาย'

ศาลตัดสินให้ โจชัว หว่อง ผู้นำนักศึกษาในฮ่องกงที่ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อ 2557 และเพื่อนอีก 2 คนคือ อเล็ก โช และนาธาน ลอ มีความผิดจากการมีส่วนร่วมการประท้วง ซึ่งถูกกล่าวหาว่าผิดกฎหมาย

จากกรณีที่ในปี 2557 มีการประท้วงบนท้องถนนในฮ่องกงที่เรียกว่า "การยึดครองย่านใจกลาง" หรือ "การปฏิวัติร่ม" โดยที่ประชาชนในฮ่องกงปักหลักชุมนุมเป็นเวลา 79 วัน เพื่อต่อต้านอำนาจของจีนแผ่นดินใหญ่ในการคัดเลือกตัวแทนลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนต่อไป ซึ่งชาวฮ่องกงส่วนหนึ่งมองว่าจีนแผ่นดินใหญ่พยายามแผ่ขยายอำนาจเข้ามาในฮ่องกง การประท้วงในครั้งนี้จบลงด้วยการที่ตำรวจใช้แก็สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุม โดยที่ผู้ชุมนุมยังไม่ได้รับการตอบสนองข้อเรียกร้อง

ในการประท้วงดังกล่าวเจ้าหน้าที่สร้างรั้วกั้นจัตุรัสสาธารณะในฮ่องกงซึ่งเป็นแหล่งสำคัญที่มักจะใช้เป็นที่ชุมนุมประท้วง พนักงานอัยการกล่าวหาว่าการที่โจชัว หว่อง และผู้นำนักศึกษาคนอื่นๆ พากันปีนรั้วเข้าไปในจัตุรัสเป็นเรื่องผิดกฎหมายและการประท้วงมีการเตรียมการไว้ตั้งแต่แรก ศาลตัดสินให้การปีนรั้วของหว่องถือเป็นความผิดฐาน "ก่อกวนความสงบเรียบร้อย" อย่างไรก็ตามทนายความโต้แย้งว่าทางการไม่ควรจะตั้งรั้วกั้นลานสาธารณะตั้งแต่แรกแล้ว

หว่องต้องเข้าออกศาลหลายครั้งตั้งแต่ช่วงปีที่แล้วจากการที่เขาถูกตั้งข้อหาหลายข้อหาที่เกี่ยวกับการประท้วง ในการตัดสินคดีล่าสุดนี้อาจจะทำให้หว่องถูกจำคุกเป็นเวลา 5 ปี

อย่างไรก็ตามหว่องกล่าวว่า "ไม่ว่าจะมีการลงโทษเช่นไร ...พวกเราจะต่อสู้กับการกดขี่ของรัฐบาลต่อไป"

เพื่อนของเขานาธาน ลอ กล่าวว่า "พวกเราเชื่อว่าพวกเราทำในสิ่งที่ถูกต้องและไม่เสียดายที่ทำลงไป"

จำเลยทั้งสามคนได้รับการประกันตัวและต้องเข้ารับฟังการพิพากษาของศาลต่อไปในวันที่ 15 ส.ค.นี้

หลังจากที่ฮ่องกงถูกส่งมอบจากอาณานิคมของอังกฤษคืนสู่จีนในปี 2540 โดยมีสัญญาว่าจะต้องให้เสรีภาพกับฮ่องกงเป็นเวลา 50 ปี แต่ในช่วงไม่นานมานี้จีนเริ่มพยายามแทรกแซงสื่อ การศึกษา และการเมืองในฮ่องกงมากขึ้นเรื่อยๆ

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong 'Umbrella Revolution' leader Joshua Wong convicted for democracy protests, ABC, 21-07-2016

http://www.abc.net.au/news/2016-07-21/hong-kong-student-leader-wong-convicted-for-democracy-protests/7649012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท