Skip to main content
sharethis
29 ก.ค.2559 ที่อาคารเพรสซิเด้นท์เพลส บริเวณสี่แยกราชประสงค์ พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานคณะรัฐบุคคลและคณะแถลงเสนอแนวคิดทางเลือกแก่สังคมและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการแก้ไขปัญหาทางการเมืองต่อจากนี้ เพื่อไม่ให้กลับมาเกิดวิกฤติอีก โดยเสนอให้ คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 8 โดยเพิ่มเนื้อหาว่า หากเกิดวิกฤติไม่สามารถหาทางออกได้ ให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบบ้านเมือง ประกาศใช้กฎอัยการศึก แล้วเชิญสถาบันหลัก และคนที่มีความรู้ความสามารถพิจารณาหาทางออกที่ดีที่สุดที่สามารถปฏิบัติได้ทันที แล้วให้ผู้บังคับการตามกฎอัยการศึก ร่างพระบรมราชโองการเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงวินิจฉัยลงพระปรมาภิไธย ซึ่งจะต้องให้มี “ผู้รับผิดชอบ” การดำเนินการทั้งหมดภายในเวลา 1 ปี และต้องไม่เกิน 2 ปีจะต้องคืนระบอบประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนและจัดให้มีการเลือกตั้ง
 
พล.อ.สายหยุด เสนอให้ยกเลิกบทเฉพาะกาลในร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าหากแก้ไขมาตรา 8 ตามที่เสนอจะไม่จำเป็นต้องมีบทเฉพาะกาล อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธที่จะตอบว่าจะไปใช้สิทธิ์ลงประชามติหรือไม่ หากข้อเสนอถูกปฏิเสธ โดยระบุว่าเป็นเรื่องส่วนตัว
 
“คณะรัฐบุคคลไม่ต้องการอะไร เพียงหาทางเลือกให้ประเทศ เพราะพิจารณาแล้วว่าทำได้ภายใต้อำนาจมาตรา 44 ซึ่งจะทำให้แก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน ไม่เกิดรัฐประหารขึ้นอีก” พล.อ.สายหยุด กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net