Skip to main content
sharethis

พระผู้ใหญ่ใน จ.จันทบุรีสั่งสึก พระตี๋ หรือเสริมศักดิ์ ธรรมะสโร อายุ 21 ปีกะทันหัน หลังชี้ผิดจารีตการบวชเพราะร่างกายพิการสูงเพียง  99 ซม.- เป็นภาระสงฆ์รูปอื่นต้องดูแล

19 ส.ค. 2559 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) ได้มีคำสั่งจากพระผู้ใหญ่ในจังหวัดจันทบุรีให้สึกกลางพรรษา พระตี๋ ไม้สูงเนิน อายุ 21 ปี อย่างกะทันหัน โดยเชื่อว่า เป็นการผิดจารีตประเพณีการบวชเพราะพระตี๋เป็นบุคคลพิการ ร่างกายไม่สมประกอบเป็นภาระของพระสงฆ์รูปอื่น โดยเขามีส่วนสูง 99 เซนติเมตรและน้ำหนัก 15 กิโลกรัม

พระตี๋ ไม้สูงเนิน หรือพระเสริมศักดิ์ ธรรมะสโร บวชที่วัดผาสุก อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 59 เพื่อทดแทนพระคุณนางแพง ไม้สูงเนิน มารดาวัย 60 ปี โดยตั้งใจว่าจะบวชอย่างน้อย 1 พรรษา แต่กลับมีคำสั่งจากพระผู้ใหญ่ใน จ.จันทบุรี ให้ทำการสึกกลางพรรษาพระตี๋อย่างกะทันหันหลังจากบวชได้เพียง 1 เดือน เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 59 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเสียใจและเสียดายของชาวบ้านที่รู้ข่าว เนื่องจากต่างเห็นความตั้งใจในการปฏิบัติธรรมและปฏิบัติกิจของสงฆ์อย่างเต็มที่ โดยไม่ได้มีขนาดรูปร่างเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด
 
เว็บไซต์สำนักข่าวเดลินิวส์ รายงานว่า เมื่อไปถึงวัดดังกล่าว ก็พบเสริมศักดิ์ หรือตี๋กำลังทำบุญ โดยชาวบ้านต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งดังกล่าวจากพระผู้ใหญ่ พร้อมทั้งแสดงความรู้สึกเสียใจและเสียดายที่มีคำสั่งเช่นนี้ ตรงกันข้ามกับเสริมศักดิ์ที่มีอาการนิ่งสงบ

พระคล้าย เทวะธรรมโม เจ้าอาวาสวัดผาสุก ได้ชี้แจงเหตุผลในการสึกว่า เป็นคำสั่งของพระผู้ใหญ่ใน อ.สอยดาว ตนเป็นเพียงพระผู้น้อยไม่สามารถขัดคำสั่งได้ อีกทั้งตนไม่ใช่ผู้สึกพระตี๋ แต่พระเลขาของเจ้าอาวาสวัดทับช้าง อ.สอยดาวเป็นผู้สึก ซึ่งก่อนหน้าที่พระตี๋จะย้ายมาอยู่ช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนที่วัดผาสุกนั้น พระตี๋เคยบวชที่วัดทับช้างมาก่อน

ด้านกฤษฎา จันทรา ผู้ใหญ่บ้านตำบลผาสุก เผยว่า คำสั่งให้สึกพระตี๋เป็นคำสั่งมาจากพระผู้ใหญ่ใน จ.จันทบุรี ซึ่งสร้างความเสียใจและเสียดายแก่ชาวบ้าน รวมไปถึงผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านเพราะทุกคนต่างเห็นความตั้งใจในการบวชของพระตี๋ซึ่งสร้างความศรัทธายินดีแก่ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน นอกจากนี้ชาวบ้านทุกคนยังเห็นถึงความพยายามของพระตี๋ที่เดินบิณฑบาตทุกวัน โดยไม่เป็นเป็นภาระคนอื่น จนชาวบ้านและตนรู้สึกศรัทธาไม่อยากให้พระตี๋ลำบากในการเดินบิณฑบาต จะสร้างรถเข็นเพื่อให้นั่งบิณฑบาตและมีชาวบ้านอาสาเข็นให้ แต่พระตี๋ก็ปฏิเสธ เพราะไม่อยากเป็นภาระของชาวบ้าน

"ความตั้งใจบวชทดแทนพระคุณแม่ของพระตี๋ ไม่ได้เห็นได้จากความตั้งใจที่มาจากการปฏิบัติธรรม ปฏิบัติกิจของสงฆ์เท่านั้น แต่หลังจากบวชได้เพียงกว่า 1 สัปดาห์ นางแพง มารดาของพระตี๋ก็เสียชีวิตอย่างกะทันหันจากอาการเจ็บป่วย ซึ่งสมความตั้งใจของนางแพง ที่อยากเห็นชายผ้าเหลืองของลูกชายก่อนเสียชีวิต เพียงแต่นางแพงไม่รู้ว่า หลังจากนั้นไม่นาน พระตี๋ก็ถูกสั่งให้สึกไม่สมความตั้งใจของพระตี๋ ที่ต้องการบวชอย่างน้อย 1 พรรษา" กฤษฎากล่าว

ด้านเสริมศักดิ์กล่าวว่า ตนรู้สึกงง เบลอ ทำอะไรไม่ถูกในวันที่ถูกสั่งให้สึก หลังได้รับแจ้งจากพระในวัดผาสุกว่า พระผู้ใหญ่สั่งให้สึก หากตนไม่สึก พระในวัดผาสุกจะเดือดร้อน ตนไม่อยากให้ใครเดือดร้อนจึงยอมสึกด้วยความเสียดาย และเสียดายความตั้งใจที่จะบวชให้แม่อย่างน้อย 1 พรรษา หากสามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งได้ ตนก็พร้อมจะกลับมาบวชใหม่เพื่อแม่

หลังจากมีการนำเสนอในโซเชียลมีเดียหลายวันที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมาเสริมศักดิ์ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของตัวเองที่ใช้ชื่อว่า พรี้'ตี๋ โลกสวย'ย ใจความว่า “ตามที่เรื่องราวของผมเป็นข่าวใหญ่โตมากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งได้มีสำนักข่าว รวมทั้งรายการโทรทัศน์มากมายในประเทศที่ให้ความสนใจในกรณีของผม ผมขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจและเป็นกำลังใจให้ผมมาโดยตลอด #‎ผมขอให้เรื่องราวทุกอย่างยุติลง‬  ณ บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาและฝ่ายต่างๆ แม้ว่าผมจะออกมาจากเพศบรรพชิตแล้วแต่ยังคงเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาและจะปฏิบัติตามคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่อไป และขอให้ผลบุญที่ผมได้ปฏิบัติมาตลอดในช่วงเป็นบรรพชิตจงสำเร็จแก่บิดา มารดาตลอดจนทุกท่านครับ * เสริมศักดิ์ 18 ส.ค. 2559”

ทั้งนี้พระวินัยได้บัญญัติลักษณะของบุคคล 20 ประเภท ที่ไม่ควรให้อุปสมบทเป็นพระ และสามเณรไว้ รวมทั้งกำหนดลักษณะคนที่ไม่ควรให้บรรพชา (เป็นสามเณร) 32 ประเภท ได้แก่
1.คนมีมือขาด
2.คนมีเท้าขาด
3.คนมีทั้งมือทั้งเท้าขาด
4.คนมีหูขาด
5.คนมีจมูกแหว่ง
6.คนมีทั้งหูขาดทั้งจมูกแหว่ง
7.คนมีนิ้วมือขาด
8.คนมีนิ้วหัวแม่มือขาด
9.คนมีเอ็น(เท้า)ขาด
10.คนมีมือเป็นแผ่น (นิ้วติดกัน)
11.คนค่อม
12.คนเตี้ย(เกินไป)
13.คนคอพอก
14.คนถูกนาบด้วยเหล็กแดงจนเสียโฉม (ในการลงโทษ)
15.คนถูกโบยถูกแส้ (มีรอยแผล)
16.คนถูกหมายจับ (ให้ฆ่าได้เมื่อพบ)
17.คนมีเท้าปุก (เป็นตุ้ม)
18.คนเป็นโรคอันเป็นโทษแห่งบาป (โรคเรื้อรังที่รักษาไม่หาย)
19.คนประทุษร้ายบริษัท (คืออยู่ในหมู่แล้วทำให้หมู่ดูวิปริต ด้วยรูปร่างอันผิดปกติของตน เช่น สูงเกินไป เตี้ยเกินไป ดำเกินไป ขาวเกินไป ผอมเกินไป อ้วนเกินไป เป็นต้น)
20.คนตาบอดข้างเดียว หรือทั้งสองข้าง
21.คนเป็นง่อย
22.คนกระจอก (เท้าผิดปกติ ต้องเดินด้วยหลังเท้า เป็นต้น)
23.คนเป็นอัมพาต (ร่างกายตายไปซีกหนึ่ง)
24.คนเปลี้ย (เดินเองไม่ได้)
25.คนชรา ทุพพลภาพ
26.คนตาบอดแต่กำเนิด
27.คนใบ้
28.คนหูหนวก
29.คนทั้งบอดทั้งใบ้
30.คนทั้งบอดทั้งหนวก
31.คนทั้งใบ้ทั้งหนวก
32.คนทั้งบอดทั้งใบ้ทั้งหนวก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net