ผอ.ฝ่ายข่าววอยซ์ทีวี 'จำยอมน้อมรับ' พักเวคอัพนิวส์ 7 วัน ตามมติ กสท. 5-13 ก.ย.

กรณีที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติ 3:1 เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ให้ บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด ระงับการออกอากาศรายการ Wake Up News เป็นเวลา 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งมติ เนื่องจากการออกอากาศรายการดังกล่าว เมื่อวันที่ 15-16 สิงหาคม 2559 มีลักษณะเป็นการต้องห้ามมิให้ออกอากาศ ตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 และประกาศ คสช. ฉบับที่ 103/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 อีกทั้งเป็นการขัดต่อข้อกำหนดในบันทึกข้อตกลง ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2558  ระหว่าง สำนักงาน กสทช. และบริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ช่องรายการ วอยซ์ทีวี ซึ่งเป็นการปฏิบัติผิดเงื่อนไขหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ข้อ 19 ของประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555

โดยการออกอากาศรายการ Wake Up News เมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2559 เป็นการสัมภาษณ์ ร.ต.อ.จอมเดช ตรีเมฆ “ วิเคราะห์เหตุระเบิด 7จังหวัดใต้” และเมื่อวันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2559 นำเสนอและวิเคราะห์เหตุการณ์ระเบิดในภาคใต้ และนำเสนอในหัวข้อ “ไผ่ ดาวดิน อดอาหารวันที่ 9 อาการทรุดหนัก” “มีชัยชี้ สว. เลือกนายกฯ ได้ 5 ปี แต่เสนอได้ชื่อเดียว”

ล่าสุด (31 ส.ค.) ประทีป คงสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสถานีโทรทัศน์ วอยซ์ทีวี ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า แม้จะไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว แต่ด้วยสถานการณ์พิเศษก็จำยอมน้อมรับ โดยจะมีการระงับการออกอากาศรายการดังกล่าว 7 วันตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้ พร้อมมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างรายการบางส่วนตามคำแนะนำของ กสท.

"แม้จะไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว เพราะเรามั่นใจว่า ข้อมูลและมุมมองที่เรานำเสนอทั้ง 3 ประเด็นได้นำเสนออย่างรอบด้าน ไม่บิดเบือน ไม่ใส่ร้าย เพียงแต่บางมุมมอง 'เห็นต่าง' จากที่ฝ่ายรัฐอยากให้สังคมเชื่อ แต่ในฐานะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากท่าน เมื่อเราพยายามชี้แจงแล้ว เสียงส่วนใหญ่ของ กสท. (3:1) เห็นว่าเราผิด ในสถานการณ์พิเศษเช่นทุกวันนี้ เราก็จำยอมน้อมรับ"

ทั้งนี้ เดิม ประทีป ระบุว่า Wake up news จะหยุดออกอากาศชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1-7 ก.ย. นี้ แต่ต่อมา มีการแจ้งว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ได้รับการประสานจาก กสทช.ว่า ขอให้พักรายการวันที่ 5-13 ก.ย. โดยในส่วนโครงสร้างรายการจะมีการปรับเปลี่ยนบ้าง ตามคำแนะนำจาก กสท.

เขาระบุด้วยว่า สำหรับรายการที่จะมาทดแทนชั่วคราว คือ Wake up world ซึ่งโครงสร้างรายการจะต่างจากเวคอัพ นิวส์ พอสมควร โดยประเด็นทางการเมืองจำเป็นต้องลดลงบ้าง แต่จะทดแทนด้วยประเด็นสังคม เศรษฐกิจ และต่างประเทศ ส่วนทีมผู้ดำเนินรายการก็ต้องปรับเปลี่ยน ผู้ดำเนินรายการและนักวิเคราะห์รุ่นใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่ โดยยังมีนักวิเคราะห์รุ่นใหญ่จากทีมเวคอัพ นิวส์ มาเสริมวันละคน

"นี่คือความเปลี่ยนแปลงในช่วง 7 วันจากนี้ไป แต่ที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือ เรายังยืนยันการเป็น "สถานีข่าวปลุกความคิด" ที่นำเสนอ "ข่าว/ความคิดเห็น/ความรู้" ที่สร้างสรรค์ ทันสมัย ให้สติปัญญา ด้วยหวังว่า จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้คนไทยและประเทศไทยแข่งขันได้บนเวทีโลก" ประทีป ระบุ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท