Skip to main content
sharethis

แฟ้มภาพ

31 ส.ค. 2559 วัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) เปิดเผยภายหลังชี้แจงร่างเบื้องต้นของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสิทธิมนุษยชนต่อ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นเวลากว่าสองชั่วโมง ว่า สิ่งที่กสม.เสนอเป็นเพียงตุ๊กตาเบื้องต้นเท่านั้น โดยวันนี้ได้ทำความเข้าใจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลกับกรธ.บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ส่วนอำนาจการตัดสินใจขั้นสุดท้ายอยู่ที่ กรธ.และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อนออกเป็นกฎหมาย

“สำหรับกสม.แล้ว การที่ยกสถานะ กสม. ในรัฐธรรมนูญ และยกสถานะจากกฎหมายทั่วไปเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากแล้ว เพราะเคยเสนอกฎหมายในรัฐธรรมนูญปี 2550 ปรากฏว่าไม่ถูกผลักดันออกมาบังคับใช้จนกระทั่งรัฐธรรมนูญปี 2550 ถูกยกเลิกไป” ประธานกสม. กล่าว

วัส กล่าวว่า ข้อเสนอของกสม. ผ่านร่างตุ๊กตาที่เสนอให้กรธ.เป็นเรื่องของโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ วิธีการทำงานขององค์กรเอกชน (เอ็นจีโอ) ที่เกี่ยวข้องกับกสม. มาตรการเร่งด่วนกรณีผู้ถูกควบคุมตัวหากมีปัญหากระทบสิทธิมนุษยชน เช่น เจ็บป่วย  ต้องให้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่จำเป็น  เป็นต้น  ซึ่งมีตัวอย่างจากประเทศเกาหลีใต้  แต่ข้อเสนอเหล่านี้ขึ้นกับว่ากรธ. จะเห็นด้วยหรือไม่

“มีการพูดถึงแม้แต่กรณีของการลดสถานะของกสม.ประเทศไทยจาก A เป็น B ซึ่งได้ปรับเงื่อนไขเพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์แล้ว เช่น กำหนดรายละเอียดการสรรหากสม. ที่ชัดเจน โดยประกาศล่วงหน้าและมีตัวแทนเอ็นจีโอด้านสิทธิมนุษยชนเข้ามามีส่วนร่วมสรรหาด้วย  ซึ่งเราจดทะเบียนเอ็นจีโอโอเหล่านี้ที่ขึ้นกับ กสม.พร้อมรองรับอยู่แล้ว โดยกำหนดวิธีการคัดเลือกสรรหากันเองให้ได้ตัวแทนมาทำหน้าที่ร่วมสรรหา ซึ่งหลังจากชี้แจงกรธ. ไม่ได้ให้ กสม.กลับไปปรับปรุงใหม่อีกแล้ว เพียงแต่แจ้งว่าหากยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติม อาจจะเชิญมาให้ข้อมูลอีกครั้ง ” วัส กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net