Skip to main content
sharethis

19 ก.ย. 2559 พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 20-23 ก.ย. 2559 ว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นปีพิเศษ ที่นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุม ในฐานะประธาน G 77 ด้วย โดยที่ประชุมจะหารือถึงเป้าหมายของการพัฒนา ซึ่งเป็นวาระการพัฒนา 2030  ของสหประชาชาติ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 ของนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้  สะท้อนเห็นว่า นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ขณะเดียวกันประชาคมโลกเชื่อมั่นไทย ที่คงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในฐานะสมาชิกประชาคมระหว่างประเทศ รวมทั้งการทำหน้าที่ประธาน G77 ในการเป็นสะพานเชื่อมความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศพัฒนาและกำลังพัฒนา ขับเคลื่อนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและสังคมของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ผลักดันแนวคิดภายใต้หลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ  (SEP for SDGs)  นายกรัฐมนตรียังจะใช้โอกาสนี้ ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าตามแผนโรดแมปเพื่อประเทศไทย มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน และมีประชาธิปไตยที่มีธรรมภิบาล

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลง แนวทางที่จะทำให้ประชาคมโลก บรรลุเป้าหมายการพัฒนาร่วมกัน โดยจะนำเสนอหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมจัดนิทรรศการให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เยี่ยมชมภายในสำนักงานองค์การสห ประชาชาติด้วย

“ในช่วง 2 ปีที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศ  นายกรัฐมนตรีได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เสนอในเวทีการประชุมระดับนานาชาติสำคัญหลายเวที ทำให้หลายประเทศให้ความสนใจและสอบถาม เพื่อนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้พัฒนาประเทศของตัวเองให้เกิดความยั่งยืน” พล.ต.วีรชน กล่าว

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า การร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งนี้ ยังจะเป็นโอกาสให้นายกรัฐมนตรีบอกเล่า ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามโรดแมปของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีมีโอกาสร่วมประชุมครั้งสำคัญของโลกหลายครั้ง ซึ่งเป็นโอกาสดีที่นายกรัฐมนตรีได้พบกับผู้นำหลายประเทศ ซึ่งผู้นำเหล่านั้นไม่ได้สอบถามปัญหาภายในประเทศไทย แต่สิ่งแรกที่จะพูดกับนายกรัฐมนตรี คือการแสดงความยินดีต่อการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นไปด้วยความเรียบ ร้อย แสดงถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของรัฐบาลตามโรดแมป

“นานาชาติรับทราบว่า ขั้นตอนการลงประชามติของไทย ไม่ใช่การบังคับ แต่เป็นขั้นตอนที่รัฐบาลนำเสนอให้เกิดขึ้น  ถือเป็นก้าวแรกของประเทศไทย ในการจะกลับไปเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน ซึ่งต่างประเทศติดตามเราอยู่ การไปต่างประเทศแต่ละครั้งของนายกรัฐมนตรี ทำให้มีโอกาสได้ชี้แจงความคืบหน้าที่ได้ดำเนินการไปแล้ว แม้ว่าประเด็นต่าง ๆ ที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อ อาจจะครบบ้าง ไม่ครบบ้าง ด้วยปัจจัยใดก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงให้เกิดควมเข้าใจ” พล.ต.วีรชน กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดการออกจากประเทศไทยในวันอาทิตย์ที่ 18 ก.ย. 2559 เวลา 23.45 น. โดยสายการบินไทย และเดินทางกลับถึงไทยในวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ย. 2559 เวลา 06.25 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net