สมุยจับ 1 ราย ถูกกล่าวหาว่าโพสต์หมิ่น-นำไปขอขมาพระบรมฉายาลักษณ์ ก่อนส่งดำเนินคดี

ตำรวจ-ฝ่ายปกครองเกาะสมุยระดมตามหา 2 วัน 1 คืน ก่อนจับสตรี 1 ราย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการโพสต์ข้อความพาดพิง พล.อ.เปรม และเรื่องงานพระบรมศพ โดยตำรวจนำสตรีคนดังกล่าวมาก้มกราบขอขมาต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของฝูงชนหน้าโรงพัก ก่อนนำตัวไปดำเนินคดี

16 ต.ค. 2559 วันนี้ที่สถานีตำรวจภูธรบ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีการนำตัวผู้ต้องหาหญิง 1 ราย มาดำเนินคดี หลังจากมีคนกล่าวหาว่าบุคคลดังกล่าวโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยข้อความที่มีการกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มีทั้งข้อความพาดพิง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ด้วยข้อความไม่สุภาพ และข้อความเกี่ยวกับข่าวงานพระราชพิธีพระบรมศพ

ทั้งนี้ในเพจรวมพลคนใต้ ลงภาพการจับผู้ถูกกล่าวหารายดังกล่าว โดยอ้างถึงบัญชีเฟซบุ๊ครายหนึ่งที่ระบุว่าใช้เวลาค้นหาและจับกุมบุคคลดังกล่าวเป็นเวลา 2 วัน 1 คืน และเมื่อจับได้มีชาวบ้านบางรายเข้ามาทำร้ายผู้ถูกกล่าวหารายนี้ด้วย

นอกจากนี้ในคลิปที่เผยแพร่ในยูทูป ก่อนนำไปดำเนินคดี มีการนำผู้ถูกกล่าวหามากราบพระบรมฉายาลักษณ์หน้าสถานีตำรวจ โดยชาวบ้านมาชุมนุมกันหลายร้อยคนหน้าสถานีตำรวจ หลังจากทราบข่าวดังกล่าว

จากนั้นตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงด้วยว่าขอให้ประชาชนที่มาชุมนุมให้อภัยต่อกัน หลังจากนี้จะดำเนินการตามกฎหมาย

ตำรวจยังประกาศอีกว่า "ด้วยเกียรติของลูกผู้ชาย เจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามหน้าที่แล้ว หลายคนต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับผู้ต้องหา วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ไม่ว่า อส. ทางอำเภอ เขาทำตามหน้าที่ ที่ประชาชนเรียกร้องแล้ว วันนี้ในเมื่อผู้ต้องหามาถึงก้มลงกราบต่อพระบรมฉายาลักษณ์แล้ว นี่คือสิ่งที่เราต้องการ ถือเป็นภาพลักษณ์ที่ดี เป็นภาพลักษณ์ที่ดีมากเลย อย่างหาที่สุดมิได้ เป็นโมเดลของเกาะสมุย ไม่สร้างความวุ่นวาย เราทำอะไรเขาไม่ได้ เราอย่าไปทำตราบาปช่วงงานศพของพ่อ เราต้องให้อภัย"

ทั้งนี้ในช่วงที่ตำรวจชี้แจงอยู่ ชาวบ้านที่มาชุมนุมหน้าสถานีตำรวจบางรายยังส่งเสียงโห่ไม่พอใจ อย่างไรก็ตามผู้ชุมนุมหน้าสถานีตำรวจมีการสลายตัวไปในเวลาต่อมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท