มุสลิมขอโทษ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ในนามของมุสลิม "อยากขอโทษ" สำหรับเหตุการณ์ระเบิดหน้าตลาดโต้รุ่ง ตัวเมืองปัตตานี ทำให้ผู้เสียบาดเจ็บเกือบ 20 คน และเสียชีวิต 1 คน

ในคัมภีร์อัลกรุอ่านได้กล่าวใว้ว่า "โอ้มนุษยชาติทั้งหลาย แท้จริงเราได้สร้างพวกเจ้าจากเพศชายและเพศหญิง และเราได้ให้พวกเจ้าแยกเป็นเผ่า และตระกูลเพื่อจะได้รู้จักกัน" (อัล-กุรอาน 49/13) เพราะฉะนั้น ไม่มีใครสามารถจะอ้างว่ามีความสูงส่งกว่าคนอื่นที่แตกต่างกันทางเผ่าพันธุ์และชาติตระกูล และไม่มีใครอ้างสิทธิ์ที่จะพลากชีวิตคนอื่นได้ ไม่ว่านามอะไรก็ตาม

ทำไมมุสลิมต้องขอโทษ? เหตุการณ์ระเบิด กราดยิง หากเหยื่อหรือผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นคนนับถือศาสนาพุทธ ดูเหมือนว่าผู้คนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มขบวนการติดอาวุธต่อต้านรัฐ แน่นอนก็ย่อมเป็นคนมุสลิม

ฉะนั้น คำว่า“ระเบิด” เป็นคำกริยา(Verb) ที่บอกถึงประธาน (Subject) คือ โจรใต้มุสลิม ที่ดูเหมือนอยู่ในพจนานุกรมของนักข่าวหนังสือพิมพ์ ที่เหมือนฝังในหัวและปรากฎอยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์ตั้งแต่ปี 2547 อันเป็นลักษณะการ  คุมคำ > คุมความหมาย > คุมความคิด > คุมคน ตามคำอธิบายของนักรัฐศาสตร์ไทยอย่าง ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ ฉะนั้นเหมือนเป็นการควบคุมความคิดของคนในสังคมไทยโดยอัตโนมัติ โดยปราศจากคำถาม เมื่อเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ คำตอบของสังคมคือ “พวกโจรใต้มุสลิม” แน่นอนไม่ต้องคิดมากและถามต่อ จบข่าว

เหตุการณ์ระเบิดที่ตลาดโต้รุ่ง ตัวเมืองปัตตานี ถือว่าเป็นการระเบิดที่มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ทำให้อดคิดถึงและเป็นห่วงพี่ๆเพื่อนๆ นักวิชาการในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่มุสลิม กลุ่มเพื่อนๆอาจารย์/นักวิชาการ มักชอบไปทานอาหารที่หน้าตลาดโต้รุ่ง อันเป็นตลาดที่มีการจับจ่ายและมีอาหารให้รับประทานจำนวนมาก โดยเฉพาะอาหารที่ไม่ใช่มีแต่คนมุสลิมขาย หลายต่อหลายครั้งเมื่อมีนักวิชาการลงมาเยี่ยมเยียน ตกกลางคืนก็มักจะไปเดินหาของใส่ท้องยามค่ำคืนหรือแม้กระทั่งยามเช้า

โดยส่วนใหญ่ที่ผมคลุกคลีอยู่ด้วย กลุ่มพี่ๆเพื่อนๆอาจารย์ที่ไม่ใช่มุสลิมที่ผมรู้จัก นอกจากภาระกิจการสอนแล้ว หลายคนยังใส่ใจทำงานทางสังคม เช่น จัดกลุ่มทีมฟุตบอลผู้หญิงให้แก่ชาวมลายูมุสลิม หลายคนทำผลงานวิชาการด้านประวัติศาสตร์ปาตานีที่เปิดพื้นที่ให้แก่ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น หลายคนคลุกคลีกับชาวบ้านลงพื้นที่ทำงานด้านการพัฒนาแก่ชุมชนท้องถิ่น ฯลฯ เหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้อาจจะทำให้หลายต่อหลายคนหมดกำลังใจและท้อถอยลงได้

เหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ คงไม่ใช่แนวทางของการต่อสู้อย่างสง่างาม เพราะนอกจากปราศจากความรับผิดชอบ ทั้งต่อเป้าหมายทางการเมืองและเหยื่อผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตแล้ว ยังสร้างความเดือนร้อนให้แก่ชาวบ้านมลายูจำนวนไม่น้อย เพราะหลังจากนี้ตามหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่คงต้องโดนตรวจค้นและออกหมายจับ อีกจำนวนไม่น้อย

ที่สำคัญทุกคนที่ตายไปในจังหวัดชายแดนใต้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือนฝ่ายต่างๆ สายสืบหรือชาวบ้านผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ รวมถึงทนายสมชาย นีละไพจิตร อิหม่ามยะผา กาเซ็ง ชาวบ้านที่ถูกอุ้มหายสาบสูบ เหยื่อจากคมกระสุนและระเบิดทั้งหมด หรือผู้ก่อการนับร้อยในเหตุการณ์กรือเซะ ชาวบ้านในเหตุการณ์สลายม็อบที่ตากใบ ฯลฯ ทั้งหมดมีสิ่งที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ พวกเขาทุกคนล้วนมีคนที่รักใคร่ห่วงใย มีพ่อ มีแม่ มีพี่ มีน้อง มีลูกเมียญาติมิตร มีความฝัน ความหวังต่อชีวิตในอนาคตด้วยกันทั้งสิ้น

ฉะนั้นไม่ว่าพุทธหรือมุสลิม ไม่ว่าผู้รักษาดินแดนหรือผู้แบ่งแยกดินแดน ไม่ว่าคนใส่เครื่องแบบหรือพลเรือน ความรู้สึกของพวกเขา คือความรู้สึกแห่งความเจ็บปวดจากการสูญเสียชีวิตที่ไม่มีวันได้คืน ทิ้งเหลือแต่ความคับแค้นใจและเสียใจ ให้แก่คนข้างหลังที่ต้องแบกภาระทางจิตใจอันหนักหน่วง

การใช้วิธีการรุนแรง เช่นระเบิด กราดยิง มันง่ายต่อการบรรลุเป้าหมายคือทำให้คนตายและบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเกิดจากการกระทำจากฝ่ายใด เพราะไม่จำเป็นต้องพึงทฤษฎีและวิธีคิดใดให้ซับซ้อน

การระเบิดที่เข่นฆ่าประชาชนทำลายผู้บริสุทธิ์พลเรือนเช่นนี้ ถือว่าเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติและละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศขั้นร้ายแรง

สำหรับประชาคมมุสลิมที่ประสบปัญหากับการรับมือวิธีคิดสุดโต่ง (Extremism) ยังไม่สามารถยับยั้งหรือเสนอแนวคิดสันติวิธีอันเป็นมรดกและทรัพย์อันล้ำค่าทางด้านวิทยปัญญาของอิสลามให้แก่กลุ่มมุสลิมบางส่วนที่เลือกใช้วิธีการที่รุนแรงในนามของมุสลิม เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ทั่วโลก หลักคำสอนบางข้อได้ถูกนำมาตีความเพื่อให้สอดรับกับวิธีอันรุนแรงของกลุ่มคนที่นิยมความรุนแรง โดยปราศจากผู้รู้ที่รับรองและขาดการตีเบต ถกเถียง/อภิปรายให้กว้างขวาง

ในนามของมุสลิมอยากจะกล่าวคำขอโทษ ต่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทุกคน ซึ่งดูจากรายชื่อผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ก็เป็นพี่น้องไทยพุทธ และแน่นอนขอประณามต่อการกระทำครั้งนี้ไม่ว่าจะเกิดจากการกระทำฝ่ายใด เพราะวิธีการแบบนี้ไม่สามารถจะทำให้สันติภาพเกิดขึ้นได้ 

0000

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน Patani Forum 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท