กสม. ประณามเหตุระเบิดตลาดโต้รุ่ง ปัตตานี วอนร่วมหาแนวทางในการนำสันติสุขคืนสู่ประเทศ

วัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 

25 ต.ค. 2559 จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา กรณีกลุ่มบุคคลก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดบริเวณหน้าตลาดโต้รุ่ง ถนนพิพิธ เทศบาลเมืองปัตตานี จ.ปัตตานี จนเป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิต จำนวน 1 ราย และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยมีเด็กจำนวนหลายรายรวมอยู่ด้วย อีกทั้งก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน นั้น

วัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า ในห้วงเวลาที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีความกังวลต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  และได้ติดตามสถานการณ์ตลอดมา เห็นว่า การลอบวางระเบิดในที่สาธารณะ เป็นการกระทำที่ทารุณโหดร้าย ไร้มนุษยธรรมต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ เป็นการละเมิดต่อสิทธิในการมีชีวิต เสรีภาพและความมั่นคงในการดำรงชีวิตของบุคคล อันขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรม ซึ่งเป็นหลักสากลที่ทุกฝ่ายพึงยึดถือ จึงขอประณามการกระทำดังกล่าว และขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และต่อผู้บาดเจ็บกับครอบครัวด้วย 

วัส กล่าวเพิ่มเติมว่า กสม. มีบทบาทและหน้าที่ในอันที่จะส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย อันจะละเมิดมิได้ ขอวิงวอนกลุ่มบุคคลผู้ก่อความไม่สงบยุติการกระทำความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ กับขอเป็นกำลังใจให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกฝ่ายที่มีความพยายามอย่างยิ่งยวดในการช่วยกันเฝ้าระวังสอดส่องรักษาความปลอดภัย ป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน และขอให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ร่วมกันด้วยความเคารพในความแตกต่างของกันและกัน รวมทั้งร่วมกันแสวงหาแนวทางในการนำสันติสุขคืนสู่ประเทศต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท