กสม. ประณามการสังหารหญิงมีครรภ์อย่างโหดเหี้ยมไร้มนุษยธรรม

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติประณามการสังหารหญิงมีครรภ์ 9 เดือนเสียชีวิตพร้อมทารกในครรภ์ ที่ตลาดปาลัส จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา
 
27 พ.ย. 2559 นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิสตรี แจ้งต่อสื่อมวลชนว่าเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงเดือนเศษที่ผ่านมา พบเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยเฉพาะในสถานที่สาธารณะ เช่นสถานศึกษา หรือตลาด โดยผู้เสียหายมักเป็นผู้หญิง เด็ก รวมถึงผู้สูงอายุ แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามจับกุมผู้กระทำผิด แต่ยังพบมีเหตุการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้บริสุทธิ์โดยเฉพาะกับผู้หญิงและเด็กมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2559 เวลาประมาณ 19.30 น.ได้เกิดเหตุคนร้ายยิงนางสาวรัตติกาล จ่าวัง และนางสายใจ ทองดี ที่หน้าร้านขายไก่ทอด บริเวณตลาดปาลัส  ตำบลปานาเระ จังหวัดปัตตานี โดยนางสายใจได้รับบาดเจ็บ ในขณะที่นางสาวรัตติกาล ซึ่งตั้งครรภ์ 9 เดือนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุพร้อมทารกในครรภ์ ซึ่งแพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตทารกที่อยู่ในครรภ์แล้วแต่ไม่เป็นผล 
 
การสังหารหญิงทั้งสองคนนี้เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ทั่วโลกกำลังรณรงค์เพื่อยุติความรุนแรงทุกรูปแบบต่อสตรี เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ไร้มนุษยธรรม ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและขัดต่อหลักศาสนาทุกศาสนา  นำมาซึ่งความเศร้าสลดเสียใจแก่ประชาชนทั่วไป ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิสตรี ดิฉันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตซึ่งกำลังตั้งครรภ์  ทั้งนี้จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียในบ่ายวันนี้  
 
นอกจากนี้ ขอเป็นกำลังใจและขอให้เจ้าหน้าที่รัฐเร่งใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม และขอให้มีการฟื้นฟูเยียวยาผู้บาดเจ็บโดยเฉพาะครอบครัวผู้เสียชีวิต  เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นไปอย่างยั่งยืน ทุกฝ่ายโดยเฉพาะประชาชนทุกศาสนา จะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา  เจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบจะต้องใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม และควรเปิดโอกาสให้ประชาชน รวมถึงผู้หญิงมีส่วนร่วมในการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท