'ทรัมป์' ทำอะไรไปแล้วบ้าง หลังเข้าสาบานตนเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่

บีบีซีไทย ประมวลการเริ่มงานของ 'โดนัลด์ ทรัมป์' หลังสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อคืน 20 ม.ค. ที่ผ่านมา 
 
21 ม.ค. 2560 บีบีซีไทย รายงานว่าหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 สาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) มีการเริ่มงานในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ในทันที โดยเขาลงนามในรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่เสนอส่งไปยังวุฒิสภา และลงนามในคำประกาศให้มี "วันแห่งความรักชาติ" ซึ่งกำหนดให้เป็นวันหยุดของทั้งประเทศโดยจะมีขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าวันดังกล่าวจะมีขึ้นเมื่อใด
 
นายทรัมป์ยังลงนามในคำสั่งแรกในฐานะผู้นำฝ่ายบริหาร สั่งการให้องค์กรต่าง ๆ ของรัฐบาลกลาง ลดและผ่อนปรนภาระในการกำกับควบคุมการดำเนินการตามกฎหมายประกันสุขภาพของอดีตประธานาธิบดีโอบามา หรือที่เรียกกันว่าโอบามาแคร์ ในระหว่างที่รัฐสภากำลังพิจารณาหาทางยุบเลิกกฎหมายดังกล่าว และเปลี่ยนมาใช้กฎหมายฉบับใหม่
 
นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังลงนามใช้ข้อยกเว้นทางกฎหมาย เพื่อเปิดทางให้พลเอก เจมส์ แมตทิส ฉายา "หมาบ้า" อดีตผู้บัญชาการนาวิกโยธินสหรัฐฯซึ่งเกษียณอายุแล้ว เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ได้ โดยก่อนหน้านี้วุฒิสภาได้ลงคะแนนเสียงเห็นชอบอย่างท่วมท้นให้พลเอกจอห์น เคลลี่ เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในรัฐบาลของทรัมป์แล้วเช่นกัน
 
อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ระบุว่าจะเริ่มงานในตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยขณะนี้เว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯได้มีการเปลี่ยนแปลงโดยลบนโยบายในการทำงานของนายโอบามาออก และบรรจุประเด็นสำคัญในการทำงานของนายทรัมป์ลงไปแทน 6 เรื่อง คือนโยบายด้านพลังงาน การต่างประเทศ การจ้างงาน การเติบโตทางเศรษฐกิจ การทหาร การบังคับใช้กฎหมาย และข้อตกลงทางการค้า ซึ่งมีผู้วิจารณ์ว่ายังขาดนโยบายในเรื่องสิทธิพลเมือง การประกันสุขภาพ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก
 
ก่อนหน้านี้ในระหว่างการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายทรัมป์ ได้มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านนายทรัมป์ก่อเหตุวุ่นวายขึ้นหลายแห่งทั้งในกรุงวอชิงตันและที่เมืองอื่น ๆ ทั่วสหรัฐ โดยมีการทุบทำลายร้านค้าและจุดไฟเผารถยนต์ อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ได้กล่าวในสุนทรพจน์เข้ารับตำแหน่งว่า จะทำให้ประเทศเป็นหนึ่งเดียว และการเข่นฆ่านองเลือดของอเมริกาจะต้องยุติลงที่นี่ เดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นการกล่าวเช่นนี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์การสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท