สปสช.เตรียงชง กสทช. ยกเว้นค่าบริการสายด่วน สปสช.1330

สปสช.เตรียงชง กสทช. ยกเว้นค่าบริการสายด่วน สปสช.1330 เพิ่มความสะดวกประชาชนโทรปรึกษาใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ ขอความช่วยเหลือกรณีประสบปัญหาและอุปสรรคการเข้าถึงการรักษา หลังมีข้อเสนอจากเวทีรับฟังความเห็นทั่วไป ปี 2559   
 
9 เม.ย. 2560 นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และประธานอนุกรรมการสื่อสารสังคมและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้และรับบริการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งมี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ได้มีวาระรายงานความก้าวหน้าการขอยกเว้นค่าบริการโทรสายด่วน สปสช.1330 ซึ่งที่มาของการดำเนินการนี้เกิดจากการรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและรับบริการ ปี 2559 มีข้อเสนอจากเวทีขอให้โทรสายด่วน สปสช. 1330 เป็นบริการโทรฟรี เนื่องจากที่ผ่านมาผู้โทรเข้ามาสอบถามข้อมูลการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ หรือขอความช่วยเหลือกรณีประสบปัญหาและอุปสรรคการเข้าถึงสิทธิรักษาพยาบาลยังต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง     
 
ทั้งนี้เพื่อให้เป็นการอำนายความสะดวกให้กับประชาชนเข้าถึงสิทธิรักษาพยาบาลซึ่งมีความจำเป็น คณะอนุกรรมการสื่อสารสังคมและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ให้และรับบริการ จึงได้มอบหมายสำนักบริการประชาชนและคุ้มครองสิทธิประสานสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอยกเว้นค่าบริการสายด่วน สปสช. 1330
 
นพ.จรัล กล่าวว่า ขณะนี้ สปสช.อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ได้เข้าพบ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. พร้อมได้รับการชี้แจงว่า กสทช.มีประกาศ กสทช.เรื่องการลดหรือเว้นค่าบริการสำหรับการใช้บริการหมายเลขโทรศัพท์แบบสั้น 3 หลัก และ 4 หลัก โดยในข้อ 4 (1.2) ในกรณีขอยกเว้นค่าบริการจะต้องเป็นส่วนราชการที่มีอำนาจหน้าที่ปฎิบัติภารกิจโดยตรงตามกฎหมาย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศในกรณีให้คำปรึกษาด้านคุณภาพชีวิต หรือความปลอดภัยของประชาชน ได้แก่ บริการให้คำปรึกษาด้านคุณภาพ ครอบครัว ยาเสพติด หรือสวัสดิการจากรัฐ
 
“สปสช.นับเป็นหน่วยงานให้บริการข้อมูลข่าวสาร และให้คำปรึกษากับประชาชนเกี่ยวกับหลักประกันสุขภาพ มีประโยชน์ต่อสาธารณะ ไม่มุ่งกำไร ตามประกาศ กสทช.น่าจะเข้าข่าย ซึ่งหลังจากนี้ สปสช.จะทำหนังสือเพื่อขอยกเว้นค่าบริการสายด่วน สปสช. 1330 เสนอต่อ กสทช.พิจารณาต่อไป” นพ.จรัล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท