พิธีเปิดนิทรรศการใบปิดจิตรกรรม ชวนะ บุญชู

Event Date: 
Tuesday, 10 July, 2012 - 16:00

วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2555
เวลา 16.00-18.00 น.
ณ ห้องภาพยนตร์สถาน
ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

หอภาพยนตร์ขอเชิญชมนิทรรศการ ใบปิดจิตรกรรม ชวนะ บุญชู

 

โปสเตอร์หนัง หรือ ที่คุ้นหูกันในภาษาไทยว่า ใบปิด เป็นสื่อโฆษณาที่มีบทบาทสำคัญในวงการภาพยนตร์มายาวนาน จากหลักฐานต่างๆ พบว่า ใบปิดหนังในเมืองไทยทั้งแบบภาพเขียนและภาพถ่าย มีมาตั้งแต่ยุคภาพยนตร์ศรีกรุงในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ ๒ จนกระทั่งหลังปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ได้เกิดการเขียนภาพระบายสีแบบเหมือนจริงลงในใบปิดและใช้การพิมพ์แยกสีระบบออฟเซ็ต ทำให้ใบปิดหนังกลายเป็นงานศิลปะที่มีสีสันสวยงามสมจริงกว่าเดิม และได้รับความนิยมอย่างมากจากบรรดาแฟนหนังไทย จนทำให้เกิดศิลปินนักวาดใบปิดขึ้นอย่างมากมายในช่วงเวลานั้น

ชื่อหนึ่งที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง คือ ชวนะ บุญชู นักวาดใบปิดผู้ไม่เคยผ่านการร่ำเรียนศิลปะมาจากสถาบันใดทั้งสิ้น ชวนะเริ่มต้นชีวิตศิลปินด้วยการเข้ามาเป็นลูกจ้างฝึกทาสีพื้นในร้านทำบล็อก เก็บเกี่ยวประสบการณ์อยู่หลายปี จึงผันตัวเองเข้าสู่บริษัทโฆษณา ระหว่างนี้ ก็มุมานะฝึกทักษะทางศิลปะจากตำราต่างประเทศในยามว่างด้วยตนเองอยู่เสมอ ทั้งการเขียนตัวอักษร วาดเส้น วางโครง และลงสี อันเป็นพื้นฐานส่งผลให้สามารถพัฒนาฝีมือไปอีกขั้น จนได้กลายเป็นคนเขียนหัวเรื่อง ภาพปก และภาพประกอบนิยาย ในนิตยสารนิวจักรวาล และด้วยความชื่นชอบผลงานการวาดใบปิดหนังของ ทนง วีระกุล เป็นพิเศษ ชวนะจึงมักหาเวลาว่างจากการทำงานต่างๆ ไปดูการทำงานของนักวาดใบปิดหนังรุ่นพี่ พร้อมความฝันที่ว่า สักวันจะได้เป็นนักวาดใบปิดอย่างนั้นบ้าง และแล้ววันหนึ่ง ฝันก็เป็นจริง เมื่อ แดน กฤษดา ญาติผู้อยู่ในวงการภาพยนตร์ ได้ชักชวนให้มาเขียนใบปิดหนังเรื่อง “กฎหมายป่า” ปี พ.ศ. ๒๕๐๗ นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี และ ปริม ประภาพร เป็นใบปิดหนังเรื่องแรกในชีวิต นับจากวันนั้น ชวนะ บุญชู ก็ได้กลายเป็นนักวาดใบปิดที่มีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งหนังไทยและหนังต่างประเทศหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นหนังผี หนังรัก หนังบู๊ หรือหนังตลก ผลงานการวาดใบปิดของชวนะตลอดเวลาเกือบ ๓๐ ปีที่อยู่ในวงการนี้จึงมีมากมายนับร้อยเรื่อง

เพื่อย้อนรำลึกไปถึงสีสันสวยงามและความสำคัญของใบปิดที่เคยสร้างความประทับใจแก่แฟนหนังไทยในยุคก่อน หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้รับเกียรติจากคุณชวนะ บุญชู ให้นำต้นฉบับภาพเขียนใบปิดหนังที่ยังคงเก็บใส่กรอบไว้อย่างดี มาจัดแสดงพร้อมกับใบปิดภาพยนตร์ผลงานของท่านที่ตีพิมพ์แล้ว ซึ่งหอภาพยนตร์ได้อนุรักษ์และคัดเลือกมาอีก ๕๐ ชิ้น ในนิทรรศการ “ใบปิดจิตรกรรม ชวนะ บุญชู” ระหว่างวันอังคารที่ ๑๐ – วันอาทิตย์ที่ ๒๙ กรกฎาคม ศกนี้ ณ ห้องภาพยนตร์สถาน ชั้น ๒ และบริเวณโถงทางเดินชั้น ๓ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (สี่แยกปทุมวัน)

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานนิทรรศการดังกล่าวได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างไร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานประชาสัมพันธ์ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) โทร ๐๒-๔๘๒-๒๐๑๓ – ๑๔ ต่อ ๑๑๑

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท