Skip to main content
sharethis
Event Date

ร่วมเสวนาโดย: ชาตรี ประกิตนนทการ, อนุสรณ์ ติปยานนท์, ภาณุ ตรัยเวช
ดำเนินรายการโดย รางชาง มโนมัย
วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม 2555 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป
ที่ The Reading Room สีลม 19

The Reading Room และกวีราษฎร์ เสนองานเสวนา "สัญญะและสามัญชนบนธนบัตร" ร่วมอ่านความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองผ่านสัญญะต่างๆบนธนบัตรไทยและ สำรวจธนบัตรจากดินแดนอื่นในฐานะพื้นที่ของสามัญชน กับวิทยากร ชาตรี ประกิตนนทการ, อนุสรณ์ ติปยานนท์ และ ภาณุ ตรัยเวช ดำเนินรายการโดย รางชาง มโนมัย ในวันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม เวลา 17.00 น. ที่ The Reading Room

ในกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ธนบัตรชนิดพิเศษใหม่ในวาระครบรอบ 80 พรรษาสมเด็จพระราชินี และเฉลิมพระเกียรติพระบรมโอรสธิราช ชนิดราคา 100 บาทและ 80 บาทกันอย่างกว้างขวาง ประกอบกับอีกหลายๆกรณีเช่น สัญลักษณ์ที่หายไปและสัญลักษณ์ใหม่บนธนบัตรชนิดพิเศษเมื่อปีที่แล้ว นำมาซึ่งข้อสังเกตที่ว่าทำไมสังคมไทยจึงให้ความสำคัญกับเรื่องสัญญะบนธนบัตรกันมากมายอย่างน่าประหลาดใจ เชื่อไหมว่าครั้งหนึ่งธนบัตรไทยไม่มีแม้กระทั่งพระบรมสาทิสลักษณ์

อ.ชาตรี ประกิตนนทการ จะกล่าวถึงประเด็นความเปลี่ยนแปลงในลวดลาย รูปแบบ และสัญญะบนธนบัตรครั้งแล้วครั้งเล่าว่าบรรจุความหมายทางการเมืองอย่างไร ทำไมกวีและนักเขียนจึงขึ้นไปผ่าเผยบนธนบัตรจากดินแดนอื่น อ.อนุสรณ์ ติปยานนท์ และ ภาณุ ตรัยเวช จะพูดถึงสามัญชนบนธนบัตรในต่างประเทศ ผ่านการเล่าถึงประวัติศาสตร์และผลงานของบุคคลเหล่านั้นโดยเฉพาะผู้ที่มาจากโลกศิลปวัฒนธรรมและวรรณกรรม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net