Skip to main content
sharethis
Event Date

ตามที่ กสทช ได้ฟ้องร้องนักวิชาการและสื่อมวลชน ทางศูนย์ศึกษาเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ และศูนย์ศึกษานโยบายสื่อ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดเสวนาเพื่อพูดคุยในประเด็นนี้ โดยเฉพาะในเรื่องเสรีภายและบทบาทของนักวิชาการ และบทบาทหน้าที่ขององค์กรสาธารณะ ในวันพฤหัสที่ 12 นี้ เวลา 9.00-12.00น.   ห้องประชุม 209 ชั้น 2  คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

โครงการเสวนาวิชาการ

คดีฟ้องร้องนักวิชาการกับบทบาทหน้าที่สาธารณะ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2556  เวลา 9.00-12.00 น.

ห้องประชุม 209 ชั้น 2  คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

หลักการและเหตุผล

การฟ้องคดีหมิ่นประมาทนักวิชาการโดยเหตุเนื่องจากการแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ เป็นข่าวปรากฏขึ้นในสังคมไทยถี่มากขึ้น ในขณะที่ด้านหนึ่งเราประกาศว่ากำลังก้าวเดินเข้าสู่สังคมประชาธิปไตยที่ยึดถือคุณค่าหลักในเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกขั้นตอนของการตรวจสอบผู้ทำหน้าที่สาธารณะ พร้อมกับภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันก็ให้ความสำคัญมากกับการตรวจสอบถ่วงดุลเช่นกัน และได้จัดวางโครงสร้างการตรวจสอบถ่วงดุลโดยองค์การอิสระต่างๆตามรัฐธรรมนูญไว้ด้วย

กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พร้อมกับกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) จำนวน 4 ราย ประกาศว่าได้ฟ้องหมิ่นประมาทนักวิชาการคนหนึ่งของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และสื่อมวลชนแห่งหนึ่งที่ถูกยื่นฟ้องกรณีเดียวกัน ในเรื่องที่เกี่ยวกับการออก (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. ...   การฟ้องคดีหมิ่นประมาทครั้งนี้เป็นการเปิดศักราชใหม่ขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแลการจัดสรรคลื่นความถี่ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม โดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นที่ตั้ง ร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนักวิชาการและสื่อ ซึ่งแสดงบทบาทการทำหน้าที่ท้วงติงการทำงานขององค์กรอิสระฯ ในประเด็นที่เกี่ยวกับสาธารณะ

เรื่องฟ้องคดีโดยองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญในสถานภาพที่เป็นองค์กรยื่นฟ้องเอง ถือเป็นเรื่องใหม่ของสังคมไทย  อาจจะนำพาสังคมไปสู่แบบแผนและธรรมเนียมปฏิบัติใหม่ หน่วยงานอิสระแสดงบทบาทในทางกฎหมายที่อาจจะเป็นการปิดกั้นการรับฟังความเห็นวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณะ แทนที่จะเป็นแบบแผนตามปกติธรรมดาที่จะได้รับการตรวจสอบการทำงานเหมือนกับองค์กรอื่นๆ เช่นกัน ท่ามกลางการเคลื่อนตัวของสังคมเข้าสู่สังคมสมัยใหม่ที่หน่วยงานของรัฐสามารถตรวจสอบได้ และประชาชนควรจะมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น จึงดูเหมือนว่าการมีชื่อองค์การอิสระตามรัฐธรรมนูญเป็นผู้ฟ้องคดีหมิ่นประมาทเสียเองต่อนักวิชาการและสื่อ กับบทบาทการทำหน้าที่สาธารณะขององค์การอิสระฯ จะเป็นสองสิ่งที่ขัดแย้งกัน   

วัตถุประสงค์

1.    เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีที่มีการฟ้องร้องนักวิชาการ ในบทบาทการทำหน้าที่ของนักวิชาการเพื่อประโยชน์สาธารณะ

2.    เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถูกดำเนินคดีฟ้องร้องหมิ่นประมาทจากหน่วยงานของรัฐ หรือจากบุคคลในตำแหน่งหน้าที่สาธารณะ

องค์กรร่วมจัด

ศูนย์ศึกษาเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ และศูนย์ศึกษานโยบายสื่อ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผู้เข้าร่วม

นักวิชาการ สื่อมวลชน นิสิตนักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป จำนวนประมาณ 40 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net