Skip to main content
sharethis
Event Date
 
เสวนาวิชาการ สังคมวิทยาสื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ศาสตราจารย์ ดร. รูดิเกอร์ คอฟ (Professor Rudiger Korff)
Southeast Asia Studies
Passau University
 
Reflections by: 
ประวิตร โรจนพฤกษ์ The Nation 
อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล เครือข่ายพลเมืองเน็ต
 
ห้อง 102 ตึก 1
คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม 2557
บ่ายโมงถึงบ่ายสี่ 
ฟังฟรี แต่ไม่มีที่จอดรถฟรี
 
ท่ามกลางสถานการณ์อันวุ่นวายเกี่ยวกับบทบาทของสื่อมวลชนในช่วงนี้ ขอเชิญพบกับการเสวนาทางวิชาการเรื่อง "สังคมวิทยาสื่อ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" โดยศาสตราจารย์ ดร. รูดิเกอร์ คอฟ และ การให้ความเห็นโดย คุณประวิทย์ โรจนพฤกษ์ และ คุณ อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล
 
อาจารย์คอฟ เป็นนักสังคมวิทยาการพัฒนาที่ศึกษาเรื่องราวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลาเกือบสี่สิบปี เดิมอาจารย์คอฟเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนักวิชาการที่บุกเบิกงานสังคมวิทยาการพัฒนาที่มหาวิทยาลัยบีลาเฟล ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่มหาวิทยาลัยพัซเซา อาจารย์คอฟทำงานวิจัยหลักเรื่องประเทศไทย โดยเฉพาะงาน Classic ของอาจารย์ในเรื่อง "ใครมีอำนาจในกรุงเทพฯ" ซึ่งเป็นแนวการพัฒนาการศึกษาที่เรียกว่า กลุ่มยุทธศาสตร์ (strategic groups) เมื่อหลายปีก่อน เชื่อมโยงกับทีมวิจัยที่ศึกษาเรื่องนี้ในอินโดนีเชีย และมาเลเซีย ในยุค 1980
 
จุดเด่นอีกประการในการเสวนาในเรื่องนี้ก็คือ เป็นการพิจารณาเรื่องสื่อในมุมมองของสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาไม่ใช่เรื่องของการเมืองกับสื่อแนวนโยบาย หรือตัวแบบนโยบายเฉยๆ คุณประวิตร และ คุณอาทิตย์ ก็มีพื้นฐานทางมานุษยวิทยาทั้งคู่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net