Skip to main content
sharethis
Event Date

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ MEMORY Cinema Association, Technicolor Foundation for Cinema Heritage, สถานเอกอัครราชฑูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ จัดงานเทศกาลมรดกภาพยนตร์นานาชาติในประเทศไทย (Memory! International Film Heritage Festival - 2nd edition – REPRISE in Thailand) ซึ่งจะจัดฉายภาพยนตร์เรื่องสำคัญของโลกที่ได้รับการบูรณะ ในธีม “หัวเราะ” ในวันศุกร์ที่ ๒๖ ก.พ. – ศุกร์ที่ ๖ มี.ค. พ.ศ.๒๕๕๘ โดยในวันธรรมดาจะจัดฉายที่ สมาคมฝรั่งเศส ถ.วิทยุ เวลา ๑๙.๐๐ น. ส่วนวันเสาร์ – อาทิตย์ จัดฉายที่หอภาพยนตร์ ถ.พุทธมณฑลสาย ๕ เวลา ๑๓.๐๐ และ ๑๕.๐๐ น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างไร ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.fapot.org หรือ โทร ๐๒-๔๘๒-๒๐๑๓ – ๑๔ ต่อ ๑๑๑

เทศกาลมรดกภาพยนตร์นานาชาติ MEMORY! เกิดขึ้นเมื่อปี ๒๐๑๒ โดยจัดขึ้นมาแล้ว ๒ ครั้งในเดือน มิถุนายน ๒๐๑๓ และ ๒๐๑๔ ที่ประเทศกัมพูชา ความสำเร็จที่ผ่านมาของเทศกาลนี้ ทำให้คณะผู้จัดงาน MEMORY! สนใจที่จะจัดงานนี้ในประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และพวกเรายินดีอย่างยิ่งที่ปีนี้ประเทศไทยจะได้มีโอกาสได้ชมภาพยนตร์คลาสสิกในอดีต

เทศกาลมรดกภาพยนตร์นานาชาติ MEMORY! ภูมิใจที่จะนำเสนอภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดสรรมาแล้วจำนวน ๑๑ เรื่องจากรอบโลก อาทิเช่น สหรัฐอเมริกา มองโกเลีย ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น อังกฤษ และประเทศอื่นๆอีกมากมาย ภาพยนตร์ทุกเรื่องมีคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย ภาพยนตร์บางเรื่องมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติอยู่แล้วและบางเรื่องจะถูกเผยแพร่ในต่างประเทศเป็นครั้งแรกในงานนี้ ตลอดทั้งเทศกาลในประเทศไทย เราจะนำท่านเดินทางย้อนสู่อดีต และคุณจะทึ่งว่าหนังเก่าเหล่านี้จริงๆแล้วทันสมัยมากแค่ไหน

ความตั้งใจในการสร้างเทศกาลภาพยนตร์ที่อุทิศให้กับภาพยนตร์เก่าเหล่านี้ เพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับการเก็บรักษาความทรงจำ และเพื่อให้ผู้ชมได้มีโอกาสเข้าถึงมรดกของชาติและมนุษยชาติ คนรุ่นใหม่ควรมีโอกาสเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เข้าถึงมรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นผลงานชิ้นใหญ่หรือชิ้นเล็ก เป็นเรื่องแต่งหรือสารคดี เป็นภาพยนตร์ข่าวยาวหรือสั้น ภาพยนตร์ทุกเรื่องล้วนแล้วแต่ควรได้รับเก็บรักษาอย่างดี นั่นหมายถึงกระบวนการสะสมภาพยนตร์ และตามหาภาพยนตร์ที่ใกล้จะสูญหาย แล้วนำมาเก็บรักษาอย่างดี ในสถานที่ที่เหมาะสม โดยต้องคำนึงถึงความชื้นและการควบคุมความร้อน ภาพยนตร์บางเรื่องโชคดีสามารถกู้กลับมาให้อยู่ในสภาพเดิมได้ แต่อย่างไรก็ตามภาพยนตร์กว่า ๙๐%ทั่วโลกที่ถูกสร้างขึ้นก่อนปี ๑๙๒๙ ได้หายสาบสูญไปหมด เช่นเดียวกันกับภาพยนตร์อเมริกันที่ถูกสร้างขึ้นก่อนปี ๑๙๕๐

ที่ผ่านมามีเทศกาลภาพยนตร์ที่อุทิศให้กับภาพยนตร์เก่าจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่จะจัดขึ้นในยุโรป และสหรัฐอเมริกา เช่น เทศกาล Il Cinema Ritrovato ที่เมืองโบโลญญา เทศกาล Lumière ทีเมืองลีญง และเทศกาล MoMA Film Preservation Festival ที่เมืองนิวยอร์ค และนี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม เทศกาลมรดกภาพยนตร์นานาชาติ MEMORY! จึงเกิดขึ้นในปี ๒๐๑๒ ด้วยความร่วมมือของ NGOS MEMORY Cinema Association และ Technicolor Foundation เพื่อองค์กร Cinema Heritage ซึ่งในปีนี้จะจัดเทศกาลมรดกภาพยนตร์นานาชาติในเอเชียเป็นครั้งแรก


กำหนดการจัดฉายภาพยนตร์
๒๖ ก.พ. เวลา ๑๘.๓๐ น. พิธีเปิด และฉาย Trip to the Moon (๑๙๐๒) และThe Circus (๑๙๒๘)
๒๗ ก.พ. เวลา ๑๙.๐๐ น. The Lady Killers (๑๙๕๕)
๒๘ ก.พ. เวลา ๑๓.๐๐ น. Happy Anniversary (๑๙๖๒) และ The Great Love (๑๙๖๙)
เวลา ๑๕.๐๐ น.  Before Rising Up the Ranks (๑๙๖๕)
๑ มี.ค.   เวลา ๑๓.๐๐ น. Play Time (๑๙๖๗)
เวลา ๑๕.๐๐ น. The General (๑๙๒๗)
๒ มี.ค.  เวลา ๑๙.๐๐ น. น้ำตาลไม่หวาน (Sugar is not Sweet) (๑๙๖๔)
๓ มี.ค.  เวลา ๑๙.๐๐ น. Happy Anniversary (๑๙๖๒) และ The Great Love (๑๙๖๙)
๔ มี.ค.  เวลา ๑๙.๐๐ น. Play Time (๑๙๖๗)
๕ มี.ค.  เวลา ๑๙.๐๐ น. Good Morning (๑๙๕๙)
๖ มี.ค.  เวลา ๑๙.๐๐ น. Safety Last (๑๙๒๓)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net