Skip to main content
sharethis
Event Date

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ขอเชิญเข้าร่วมการบรรยายวิชาการสาธารณะในหัวข้อ

“แผ่นดินสยามในภาพถ่าย: การวิเคราะห์ภาพถ่ายโบราณของจอห์น ทอมสัน”

พร้อมชมนิทรรศการ "ภาพถ่ายโบราณ สยาม - ผ่านมุมกล้องจอห์น ทอมสัน พ.ศ. ๒๔๐๘-๒๔๐๙"

วันอังคารที่ ๒๔ มีนาคม  ๒๕๕๘ เวลา ๑๔.๐๐ น. – ๑๖.๐๐ น.
ณ หอประชุม  ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

การบรรยายถึงภาพถ่ายวิถีชีวิตและสภาพบ้านเมืองของกรุงรัตนโกสินทร์เมื่อ ๑๕๐ ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลงานของจอห์น ทอมสัน ช่างภาพชาวอังกฤษที่เข้ามาถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราววิถีชีวิตและสภาพบ้านเมืองของกรุงรัตนโกสินทร์ และยังได้รับพระบรมราชานุญาต จากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.๔) ให้เข้าไปฉายพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงในพระบรมมหาราชวัง นับเป็นครั้งแรกที่มีการฉายภาพพระมหากษัตริย์ไทยอย่างเป็นทางการ ผลงานภาพถ่ายของจอห์น ทอมสัน จึงเปรียบเสมือนบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเชิงมานุษยวิทยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาภาพถ่ายในฐานะเครื่องมือบันทึกวัฒนธรรมอันเป็นแนวทางหนึ่งในการศึกษาที่เรียกว่า “มานุษยวิทยาทัศนา” (visual anthropology)

 

(ลงทะเบียนเวลา 13.30 น.)

สำรองที่นั่งล่วงหน้าผ่านทาง www.sac.or.th สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-8809429 02-8809429 ต่อ 3810

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net