Skip to main content
sharethis
Event Date

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2558 ณ ห้องประชุมพญาสัตบรรณ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จ. นครปฐม จัดโดย หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ และ มนุษยศาสตร์ และมูลนิธินิคม จันทรวิทุร

                            

                                                                                                       

9:30 – 10:00 น.              ลงทะเบียน 

10:00 – 10:15 น.                        กล่าวเปิดการสัมมนา โดย รศ. ดร. วริยา ชินวรรโณ คณบดีคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

10:15 – 11:30 น.    บรรยายเรื่อง “มหาวิทยาลัยแห่งชาติชุงเช็ง” และ “ความเสมอภาคในการจ้างงาน:   มุมมองจากกฎหมายความเสมอภาคของประเทศใต้หวัน” โดย ศาสตราจารย์ Chin-Chin Cheng ผู้อำนวยการ ภาควิชากฎหมาย (Department of Law) วิทยาลัยกฎหมาย (College of Law) มหาวิทยาลัยแห่งชาติชุงเช็ง ประเทศใต้หวัน (National Chung Cheng University, Taiwan)

11:30 – 12:00 น.                        บรรยายเรื่อง “ความเสมอภาคในการจ้างงาน: ข้อคิดเห็นในกรณีประเทศใต้หวัน และมุมมองในระดับระหว่างประเทศ” โดย  อาจารย์โกวิทย์ บุรพธานินทร์ กรรมการ มูลนิธินิคม จันทรวิทุร

12:00 – 12:25 น.                        แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและซักถามโดยผู้เข้าร่วมสัมมนา

12:25 – 12:30 น.                        กล่าวปิดการสัมมนา โดย ผศ. ดร. กมลพร สอนศรี หัวหน้าภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ดำเนินรายการ : อาจารย์ ดร. โชคชัย สุทธาเวศ ประธานหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์  มหาบัณฑิต ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หมายเหตุ - รับประทานอาหารว่าง เวลา 10:45 – 11:00 น. ในห้องสัมมนา

 

โครงการสัมมนาเรื่อง “ความเสมอภาคในการจ้างงาน”

-----------------------------------------------------------------------

1. หลักการและเหตุผล

ความเสมอภาคเป็นหัวข้อสำคัญในสังคมโลกมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ประเทศที่พัฒนาแล้ว มีแนวโน้มที่รัฐจะให้ความสำคัญกับความเสมอภาคในทางเศรษฐกิจและสังคมของประชาชนอย่างจริงจัง และหนึ่งในนั้นคือ ความเสมอภาคในการจ้างงาน อันเกี่ยวข้องไปถึงการไม่เลือกปฏิบัติต่างๆด้วย

ในโอกาสที่ประเทศไทยกำลังมุ่งไปสูงสังคมแห่งความเสมอภาค และการออกจากกับดักของประเทศที่มีรายได้ปานกลาง รวมทั้งอนุสัญญาหลักขององค์การแรงงานระหว่างประเทศให้ความสนใจในเรื่องความเสมอภาคในการจ้างงานและการไม่เลือกปฏิบัติ การจัดสัมมนาเกี่ยวความเสมอภาคในการจ้างงาน จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

 

2. วัตถุประสงค์

2.1 ยกระดับความรู้ และทัศนคติ ของผู้เข้าร่วมสัมมนาในเรื่องกฎหมายแรงงานว่าด้วย “ความเสมอภาคในการจ้างงาน”  

2.2 ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นระหว่างผู้เข้าร่วมสัมมนาในเรื่องกฎหมายแรงงานคุณภาพชีวิตคนทำงาน และขบวนการแรงงาน

3. วิธีการสัมมนา

                3.1 การบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิ

                3.2 การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมสัมมนา

 

4. กลุ่มเป้าหมาย

ผู้แทนจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ สถานประกอบการ สหภาพแรงงาน และองค์การ

พัฒนาเอกชน นักศึกษา และผู้สนใจอื่นๆ จำนวนประมาณ  20 คน

 

5. วันเวลาและสถานที่

                วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2558 ระหว่างเวลา 9:30 – 12:30 น. ณ ห้องประชุมพญาสัตบรรณ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จ. นครปฐม

 

6. องค์กรร่วมจัดสัมมนา

หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ และมูลนิธินิคม จันทรวิทุร

 

7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1 ผู้เข้าสัมมนาได้รับการยกระดับความรู้ในเรื่องกฎหมายแรงงานว่าด้วยความเสมอภาคในการจ้างงาน  

7.2 ข้อมูลและความคิดเห็นระหว่างผู้เข้าร่วมสัมมนาในการยกระดับความเสมอภาคในการจ้าง

งานระหว่างประเทศ และสำหรับประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net