Skip to main content
sharethis
Event Date

เทศกาลภาพยนตร์สารคดีนานาชาติศาลายาครั้งที่ 7 #SalayaDoc7 ขอเชิญร่วมเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับผู้พิการ ผ่านภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับครอบครัวผู้พิการทางการได้ยินเรื่อง Glittering Hands จากประเทศเกาหลีใต้ ชนะเลิศรางวัลจากหลายเทศกาลภาพยนตร์ และสารคดีเกี่ยวกับศิลปินผู้พิการทางสมองเรื่อง Artists in Wonderland จากประเทศญี่ปุ่น ผลงานของ Makato Sato ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีคนสำคัญผู้ล่วงลับ พร้อมสนทนาพูดคุยหลังชมภาพยนตร์ 

กำหนดการฉาย วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2560

13.00 Glittering Hand (80 นาที)

15.00 Artists in Wonderland (93 นาที)

ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

-------------------------------------------------------------
เรื่องย่อภาพยนตร์

Glittering Hand (2558) กำกับโดย Bora Lee-Kil 
แม้ว่า Sang-kuk จะพิการทางการได้ยินแต่เขาไม่เคยลืมที่จะยิ้มทุกขณะที่เขาทำเฟอร์นิเจอร์เพื่อเลี้ยงชีพ Kyung-hee ก็หูหนวกเช่นกัน แต่เธอมาพร้อมด้วยหน้าตาสวยอย่างเป็นธรรมชาติและลักษณะนิสัยที่ชอบอิสระ เธอสนุกสนานกับงานของเธอที่ศูนย์ผู้แปลภาษามือ ทั้งคู่มีลูกสาวที่สามารถได้ยินปกติชื่อ Bora ซึ่งเป็นผู้กำกับและลูกชายชื่อ Kwang-hee หลังจากย้ายบ้านมาแปดครั้ง Sang-kuk อยากจะย้ายอีกครั้ง แต่ Kyung-hee ปฏิเสธเขาหลายครั้ง ขณะถ่ายทำภาพยนตร์เกี่ยวกับโลกแห่งความเงียบของพ่อแม่ของเธอ ผู้กำกับค้นพบเรื่องราวใหม่ที่มาจากตัวเธอและน้องชายของเธอเอง ผู้ซึ่งเติบโตขึ้นมาระหว่างโลกสองโลก โลกแห่งความเงียบและโลกแห่งเสียง


Artists in Wonderland (2542) กำกับโดย Makoto Sato
ภาพยนตร์เกี่ยวกับศิลปินเจ็ดคนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาได้แสดงให้เห็นว่าศิลปะที่งดงามนั้นสามารถเกิดขึ้นได้แม้จะไม่เป็นตามความคิดของสังคม ผู้กำกับ Sato ได้ทำให้เนื้อหาที่ยากและตึงเครียดกลายเป็นชิ้นงานที่สดใสและน่าสนใจ โดยไปถ่ายสถานทีสามแห่งสำหรับผู้พิการที่สนับสนุนให้มีการผลิตงานศิลปะและการเวิร์คชอพ นี่ทำให้เราเข้าไปสู่คำถามพื้นฐานที่สุดว่าศิลปะคืออะไร ภาพยนตร์นี้เป็นวาทกรรมที่กระตุ้นให้เกิดการคิดทั้งตัวผู้กำกับเองและผู้ชมภาพยนตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net