Skip to main content
sharethis
Event Date

ภาพยนตร์สารคดี My Buddha is Punk (2015) หรือชื่อภาษาไทยว่า พุทธองค์สายพังก์ กำกับโดย อันเดรียอัส ฮาร์ตมันน์ ผู้กำกับชาวเยอรมัน ความยาว 68 นาที ที่จะพาเราไปรู้จักชีวิตของพ่อหนุ่มพม่าสุดพังก์ ‘จ่อ จ่อ’ (Kyaw Kyaw) นักร้องนำวงพังก์ ‘Rebel Riot’  

สารคดีจะพาเราไปสำรวจตัวตนและความคิดชาวพังก์คนนี้ผ่านท่วงทำนองการใช้ชีวิตประจำวัน ชีวิตของจ่อ จ่อ หากมองโดยผิวเผินนั้นก็เหมือนคนธรรมดาทั่วไป ตอนเช้าไปนั่งสมาธิที่บริเวณเจดีย์ก่อนจะเริ่มทำกิจกรรมอื่น ๆ, ทำเสื้อผ้าประดับสไตล์พังก์ขาย, ติดตามข่าวสารผ่านอินเทอร์เน็ต, พูดคุยกับเพื่อน ซ้อมเพลงพังก์ แต่ว่าสิ่งที่ทำให้ชายคนนี้พิเศษคือความคิดทางการเมือง ความคิดต่อต้านศาสนาพุทธสุดโต่ง โดยจ่อ จ่อ และพลพรรควง Rebel Riot สื่อออกมาผ่านบทเพลง และคำพูด   

สายตาของคนทั่วไปอาจมองว่า วัฒนธรรมของ ‘พังก์’ (Punk) เป็นเพียงแค่แนวดนตรี หรือแฟชั่นสุดแปลก แหกคอก แต่ ‘จ่อ จ่อ’ ตัวเอกของสารคดี My Buddha is Punk จะทำให้ได้เราได้เข้าใจความหมายของพังก์ในฐานะเครื่องมือสื่อสารความคิด เป็นอัตลักษณ์ และมอบความกล้าให้เค้าพูดถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนภายในประเทศเมียนมา 

ใครหลาย ๆ คนอาจจะกำลังสงสัยว่า ทำไมอันเดรียอัส ฮาร์ตมันน์ ถึงตั้งชื่อเรื่องว่า ‘My Buddha is Punk’ คำตอบอยู่ที่ตัวจ่อ จ่อ นั่นเอง เพราะอันเดรียอัส ตั้งชื่อเรื่องโดยได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ ความรู้สึกที่ได้จ้องมองและติดตามจ่อ จ่อ อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ผู้กำกับชาวเยอรมนียังอธิบายเพิ่มเติมเรื่องชื่อสารคดีว่า เขาไม่ได้ต้องการที่จะยั่วยุใคร แต่ในทางกลับกัน มันเป็นเรื่องของการยอมรับความแตกต่างทั้งในด้านความเชื่อ และความคิด    

สุดท้าย อันเดรียอัส พูดถึงแมจเสจของภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยเขาบอกว่ามันคือ “การคิดด้วยตัวของคุณเอง” (Think for yourself) สาระสำคัญจากภาพยนตร์เรื่องนี้จึงสามารถเป็นอะไรก็ได้ ฉะนั้น หลังจากที่คนดูได้ชมสารคดีแล้ว พวกเขาสามารถคิด และตีความจากภาพยนตร์ได้ด้วยตัวของพวกเขาเอง ทุกคนควรมีอิสระที่จะได้คิด มันไม่มีกรอบ ไม่มีถูกไม่มีผิด และนั่นคือความสนุกของภาพยนตร์

My Buddha is Punk มีกำหนดเข้าสายที่ Bangkok Screening Room ตั้งแต่วันที่ 10-27 สิงหาคม ผู้ที่สนใจสามารถเช็กรายละเอียดรอบฉายได้ที่เว็บไซต์ https://bkksr.com/movies/my-buddha-is-punk

(วิดีโอ Trailer My Buddha is Punk https://www.youtube.com/watch?v=DnR1e0Vq8-Y)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net