Skip to main content
sharethis
Event Date

องค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทยและภาคีเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าวกิจกรรมรณรงค์เมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง Safe Cities for Women เนื่องในวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากลปี 2560 ภายใต้แคมเปญ “ถึงเวลาเผือก”  และการเปิดเผยผลการวิจัยสถานการณ์การคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2560 ในวันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560  เวลา 10:30 - 18:00 น. ณ ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

คุณคิดว่าพลัง “เผือก” ของคุณมีประโยชน์มากแค่ไหน มาร่วมสร้างเมืองให้น่าอยู่ด้วยพลังเผือกของเรา เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง นำโดย องค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย แผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และเครือข่ายสลัมสี่ภาค ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมงานงานแถลงข่าวกิจกรรมรณรงค์เมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง Safe Cites for Women เนื่องในวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากลปี 2560 โดยภายในงานจะมีการเปิดตัวแคมเปญ “ถึงเวลาเผือก” ที่เรียกร้องให้ประชาชนไม่ให้นิ่งเฉยเมื่อเห็นการคุกคามทางเพศเกิดขึ้นต่อหน้า รวมทั้งร่วมรับชมรับฟังการเปิดเผยข้อมูลงานวิจัยสถานการณ์การคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2560 ซึ่งเป็นการสำรวจเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวครั้งแรกในไทย โดยรวบรวมข้อมูลจากทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศ รวมถึงผู้ที่เคยพบเห็นเหตุการณ์

องค์การสหประชาชาติได้ระบุว่า การสร้างเมืองที่ปลอดภัยเพื่อทุกคน นับเป็นพื้นฐานในการนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) โดยประเทศไทยได้ร่วมลงนามและให้คำมั่นร่วมกันกับประเทศอื่น ๆ ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2558  โครงการรณรงค์เมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงจึงเกิดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในประเด็นปัญหาการคุกคามทางเพศต่อผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงในเขตเมืองที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะจำนวนมากที่เสี่ยงหรือเคยถูกคุกคามทางเพศระหว่างเดินทางมาแล้ว

โดยข้อมูลบางส่วนจากงานวิจัยระบุว่า มีผู้หญิงเคยถูกคุกคามทางเพศระหว่างการเดินทางด้วยรถขนส่งสาธารณะมากถึงร้อยละ 85 โดยพฤติกรรมการคุกคามรุนแรงแตกต่างกันออกไป อาทิ ใช้อวัยวะเพศถูไถร่างกาย โชว์อวัยวะเพศ หรือสำเร็จความใคร่ให้เห็น นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจที่ระบุอย่างชัดเจนว่า 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เคยถูกลวนลามหากแต่เคยอยู่ในเหตุการณ์ที่มีการคุกคามทางเพศต่อผู้หญิงบนรถขนส่งสาธารณะ และพลังเงียบ 1 ใน 3 นี้สามารถช่วยหยุดการคุกคามที่เกิดขึ้นต่อผู้ร่วมเดินทางตรงหน้าได้

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ องค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย และองค์กรภาคีเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงจึงได้ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวกิจกรรมรณรงค์เมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง Safe City for Womenเนื่องในวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากลปี 2560 นี้ขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักและรณรงค์ในประเด็นการยุติการคุกคามทางเพศบนรถขนส่งสาธารณะและเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อผู้หญิงและการปฏิบัติตนของคนในสังคมต่อสถานการณ์การคุกคามทางเพศ เพื่อให้เมืองเป็นที่ปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัยทุกคน โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 10:30 น. - 18:00 น. ณ ลานหน้าหอศิลปวัฒธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร องค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย และองค์กรภาคีเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง จึงใคร่ขอเรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทำข่าวในครั้งนี้  โดยภายในงานครั้งนี้สื่อมวลชนจะได้พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นจำนวนมากอาทิ

 

●     การเปิดตัวแคมเปญ “ถึงเวลาเผือก” ที่เรียกร้องให้ประชาชนไม่ให้นิ่งเฉยเมื่อเห็นการคุกคามทางเพศเกิดขึ้นต่อหน้า โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้ “ขึ้นรถเมล์” เพื่อร่วมสังเกตเหตุการณ์ที่ผู้หญิงถูกคุกคามทางเพศบนรถโดยสารสาธารณะผ่านสถานการณ์จำลองบนรถโดยสารจริง

●     ร่วมหยุดการคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้นผ่าน “ประสบการณ์การเดินทาง” บนรถโดยสารสาธารณะด้วยเทคโนโลยีกล้อง 360° ที่จำลองสถานการณ์เสมือนจริง

●     ร่วมกันแปะสติ๊กเกอร์เพื่อบอกเล่าแนวทางช่วยเหลือ หากเราเห็นเพื่อนร่วมเดินทางกำลังถูกคุกคามบนรถโดยสารสาธารณะ

●     พบกับการเปิดเผยรายงานสถานการณ์การคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะในเขต
กรุงเทพมหานครครั้งแรกของประเทศไทย

●     พบกับเวทีเสวนาในหัวข้อ “เราจะสามารถยุติการคุกคามทางเพศบนขนส่งสาธารณะได้อย่างไร” โดย

-          คุณรุ่งทิพย์ อิ่มรุ่งเรือง ผู้จัดการฝ่ายโครงการและนโยบาย องค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย ที่จะมาบอกเล่าวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ รวมถึงเชิญชวนพลังเงียบให้ลุกขึ้นมาแสดงพลังเผือกเพื่อปกป้องผู้หญิงที่ถูกคุกคาม พร้อมทั้งนำเสนอตัวอย่างการจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศในต่างประเทศ

-          คุณวราภรณ์ แช่มสนิท ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ ที่จะเปิดผลงานวิจัยสถานการณ์การคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2560 ซึ่งเป็นการสำรวจเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวครั้งแรกในไทย

-          คุณยงค์ ฉิมพลี พนักงานเก็บค่าโดยสารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่จะมาร่วมเล่าประสบการณ์ที่เคยพบเห็นเหตุการณ์การคุกคามทางเพศบนรถโดยสารสาธารณะ

-          คุณจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ที่จะมาร่วมเสนอแนะแนวทางในเชิงนโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะ

-          คุณวรวรรณ ตินะลา ที่จะมาร่วมถ่ายถอดประสบการณ์การถูกคุกคามทางเพศขณะที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ

●     พบกับการอ่านแถลงการณ์ของเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง เพื่อเสนอทางออกในการแก้ไขปัญหาการคุกคามทางเพศในเมืองอย่างเป็นรูปธรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

งานรณรงค์จะมีตลอดท้้งวันตั้งแต่เวลา 10:00 น. จนถึงเวลา 18:00 น.

 

หมายเหตุ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและยืนยันการเข้าร่วมงานได้ที่คุณพุฒิตา พุฒิธนะสุนทร (แอร์)โทร. 080-970-7492

 

========================================================================

 

กำหนดการงานแถลงข่าวกิจกรรมรณรงค์เมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง Safe City for Women

เนื่องในวันขจัดความรุนแรงต่อสตรีสากลปี 2560 ภายใต้แคมเปญ “ถึงเวลาเผือก”  และการเปิดเผยรายงานวิจัยสถานการณ์การคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2560 ในวันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560  
เวลา 10:30 - 18:00 น. ณ ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

เวลา

กิจกรรม

10:00 – 10:30 น.

ลงทะเบียน

10:30 – 10:40 น.

กล่าวเปิดงานและวัตถุประสงค์การจัดงานโดย

คุณมานีช ปราดาน ผู้อำนวยการองค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย

10:40 - 11:00 น.

เปิดตัวเคมเปญ “ถึงเวลาเผือก” พร้อมทั้งเชิญสื่อมวลชน เข้าร่วมในสถานการณ์จำลองการคุกคามทางเพศบนรถโดยสารสาธารณะ

11:00 - 12:00 น.

เวทีเปิดเผยผลการวิจัยเรื่องสถานการณ์การคุกคามทางเพศบนระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2560 และเวทีเสวนาในหัวข้อ “ปัญหา และทางออก การยุติการคุกคามทางเพศบนรถโดยสารสาธารณะ และคุณมีส่วนช่วยได้อย่างไร” โดย

●     คุณรุ่งทิพย์ อิ่มรุ่งเรือง ผู้จัดการฝ่ายโครงการและนโยบายองค์การแอ็คชั่นเอด ประเทศไทย

●     คุณวราภรณ์ แช่มสนิท ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ

●     คุณจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล

●     คุณยงค์ ฉิมพลี พนักงานเก็บค่าโดยสารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

●     คุณวรวรรณ ตินะลา ผู้เคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศ

12:00 - 13:00 น.

พักรับประทานอาหารกลางวัน

16:00 - 18:00 น.

กิจกรรมรณรงค์เมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิงสำหรับประชาชนทั่วไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net