เสวนาวิชาการ จากปู่โคอี้ ถึงบิลลี่ : การเรียกร้องสิทธิชุมชนในป่าและความเป็นธรรมของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย

Event Date: 
Friday, 27 April, 2018 - 13:00

วันศุกร์ที่ 27 เมษายน 2561 เวลา 13.00 -16.00 น. ณ. ห้องประชุมจิตติ ติงศภัทิย์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 

เนื่องในโอกาสการครบรอบ 4 ปีที่บิลลี่หรือนายพอละจี รักจงเจริญ หลานชายปู่โคอิ้ มีมิ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวบางกลอยได้หายตัวไปหลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัวไว้เมื่อ 17 เมษายน 2557 ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่ทราบชะตากรรม แม้ที่ผ่านมาจะมีความพยายามใช้กลไกทาง กฎหมายเท่าที่มีอยู่และสามารถใช้การได้เพื่อดำเนินการให้มีการสืบหาตัวบิลลี่และนำผู้กระทำผิดมารับโทษ แต่ การดำเนินการเหล่านั้นก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยเฉพาะการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาที่ยังไม่ สามารถคลี่คลายคดีได้มากนักส่วนการใช้ช่องทางตุลาการในการตรวจสอบการควบคุมตัวโดยมิชอบและขอให้ ศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวตามมาตรา 90 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญานั้น ปัจจุบันกระบวนการ นี้ก็สิ้นสุดลงแล้ว โดยทุกชั้นศาล ตั้งแต่ศาลชั้นต้น อุทธรณ์และฎีกา ต่างก็มีคำพิพากษายกคำร้องดังกล่าว 

ทั้งนี้ ความไม่คืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนการหายตัวไปของบิลลี่ดังกล่าวและการลอยนวลพ้นผิดของ ผู้กระทำ สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จึงร่วมกับมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี และกลุ่มดินสอสี จัดเวทีวิชาการ “จากปู่โคอี้ ถึงบิลลี่ : การเรียกร้องสิทธิ ชุมชนในป่าและความเป็นธรรมของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย” ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสืบหาตัวนายบิลลี่ เพื่อนำความยุติธรรมมาสู่ครอบครัวและชุมชนบ้านบางกลอย พื้นที่อาศัยปัจจุบันของปู่โคอิ้ มีมิ และเพื่อเปิดพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนและระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงกำหนดจัดเวทีแลกเปลี่ยนและระดมความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการทบทวนบทเรียนและวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นร่วมกันเพื่อจัดทำเป็นข้อเสนอแนะในการดำเนินการในเรื่องนี้ในองค์กรหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


กำหนดการเวทีเสวนาวิชาการ
“จากปู่โคอี้ ถึงบิลลี่: การเรียกร้องสิทธิ ชุมชนในป่าและความเป็นธรรมของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย”

12.00– 13.00 น. ลงทะเบียน
13.00 – 13.10
กล่าวเปิดงาน ถึงความสำคัญของการจัดงานเวทีเสวนาวิชาการ “จากปู่โคอี้ ถึงบิลลี่: การเรียกร้องสิทธิ ชุมชนในป่าและความเป็นธรรมของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย”
โดย นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม
13.10 – 13.25 น. กล่าวปาฐกถาถึงความส าคัญของ “พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย พ.ศ. ...”
โดย รองศาสตราจารย์ ดร. ปกป้อง ศรีสนิท คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
13.25 – 14.00 น. เสียงจากพื้นที่: จากปู่โคอี้ ถึงบิลลี่: การเรียกร้องสิทธิ ชุมชนในป่าและความเป็นธรรมของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย
โดย คุณพิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยานายบิลลี่ และนายนิรันดร์ พงษ์เทพ ผู้ใหญ่บ้านบางกลอย ตัวแทนจากชุมชนบ้านบางกลอย
14.00 – 14.20 น. อุดมคติของชาวกะเหรี่ยงเรื่องบ้าน ที่ดิน โดย นายวุฒิ บุญเลิศ ประธานเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี
14.20 – 14.40 น. วิถีชีวิตและการด ารงชีวิตกระเหรี่ยง งานศึกษาทางวิชาการ โดย ดร.ชยันต์ วรรณธนภูติ
ศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์และการพัฒนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
14.40 – 15.10 มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 3 สิงหาคม 2553 “แนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง” การออกมติคณะรัฐมนตรี / การบังคับใช้
โดย ตัวแทนคณะกรรมการของกระทรวงวัฒนธรรม
14.40 – 15.40 น. ทบทวนและวิเคราะห์สถานการณ์การเข้าถึงความยุติธรรมของครอบครัว ชุมชนผู้ได้รับ ผลกระทบ ร่วมแลกเปลี่ยนโดยองค์กรต่างๆ และผู้เข้าร่วม ความคืบหน้าของการติดตามคดีบิลลี่
โดย สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน
คำพิพากษาศาลปกครองคดีปู่โคอี้และผลกระทบต่ออนาคตของชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย โดย นายสมนึก ตุ้มสุภาพ ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้าม ชาติและ ผู้พลัดถิ่น สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์
การสืบสวนสวบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีบิลลี่
โดย พ.ต.อ.ไตรวิช น้ าทองไทย
อดีตรองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนต ารวจภูธรภาค 7
ความเห็นของกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
โดยคุณอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ความเห็นของนักวิชาการ
**โดยอาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ความเห็นจากข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม
**โดยนายสมัคร ดอนนาปี อดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวง
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
15.40 – 15.50 น. สรุปประเด็นแลกเปลี่ยนเพื่อน าเสนอต่อหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องดำเนินการ
โดย คุณพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม
15.50 – 16.00 น. กล่าวปิดงาน โดย Ms Cynthia Veliko, Regional Representative, OHCHR Regional
Office for South East Asia

*กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตํามความเหมาะสม
**รอการยืนยัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท