Skip to main content
sharethis
Event Date

วันอังคารที่ 24 เมษายน เวลา 19.00 น.  บรรยายพิเศษในวันพิธีเปิด เวลา 17:30 น. จัดโดย The Japan Foundation, Bangkok

[ระยะเวลา]
วันอังคารที่ 24 เมษายน ถึงวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม 2561
(ปิดทุกวันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ แต่เนื่องด้วยเหตุผลทางราชการนิทรรศการจะขอปิดวันเสาร์ที่ 28 เมษายน และวันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม 2561)

[สถานที่]
หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร (วังท่าพระ)

[เข้างาน]
ฟรี

เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ร่วมกับ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร (วังท่าพระ) มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอนิทรรศการสัญจรระหว่างประเทศ ที่มีชื่อว่า “เมืองต้องสู้: โครงการผังเมืองของญี่ปุ่นในทรรศวรรษ 1960 (Struggling Cities: from Japanese Urban Projects in the 1960s)” นิทรรศการนี้จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 24 เม.ย. - 18 พ.ค. และก่อนเริ่มพีธีเปิด จะมีการบรรยายเกี่ยวกับนิทรรศการโดย แขกรับเชิญพิเศษ

นิทรรศการนี้มุ่งแสดงให้เห็นภาวะแวดล้อมต่าง ๆ ของเมืองทั้งในญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ จนถึงปัจจุบันและชี้ให้เห็นถึงแง่มุมเฉพาะของภาวะแวดล้อมดังกล่าวตามที่ปรากฏในโตเกียวปัจจุบัน ทั้งนี้ นิทรรศการเริ่มต้นด้วยการจัดแสดงแนวคิดทดลองเกี่ยวกับเมือง ซึ่งมีการนำเสนออย่างมากมายในญี่ปุ่นช่วงทศวรรษ 1960 โดยอาศัยสื่อและโสตทัศนูปกรณ์หลากหลาย เช่น โมเดลสถาปัตยกรรม รูปถ่าย สไลด์ ตลอดจนแอนิเมชั่น มาช่วยในการจัดแสดง

เราหวังว่าผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้รับรู้และสัมผัสได้ถึงความเชื่อมต่อเกี่ยวโยงระหว่างอดีตและปัจจุบัน การคลี่คลายของกระบวนการเฟ้นหาแนวคิดใหม่เพื่อสร้างเมือง โดยกระบวนการเฟ้นหาดังกล่าวได้สร้างแรงขับเคลื่อนในสังคมญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเมื่อครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา อีกทั้งจะได้เห็นว่าความพยายามเฟ้นหาแนวคิดใหม่เพื่อสร้างเมืองในอดีตมีส่วนสัมพันธ์กับงานสถาปัตยกรรมและสภาพผังเมืองปัจจุบันอย่างไร 

'''บรรยายพิเศษ'''
[ผู้บรรยาย]
ผศ.ดร. นิรมล กุลศรีสมบัติ 
ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

[วัน & เวลา]
วันอังคารที่ 24 เมษายน เวลา 17:30

[สถานที่]
หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร (วังท่าพระ)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net