Skip to main content
sharethis
Event Date

นัดฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น 28 กันยายน 2561 กรณีนายฤทธิรงค์ ชื่นจิตร เป็นโจทก์ฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งร่วมกันซ้อมทรมานเพื่อให้ตนรับสารภาพในข้อหาวิ่งราวทรัพย์

ศาลจังหวัดปราจีนบุรี นัดฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น ในวันที่ 28 กันยายน 2561 คดีหมายเลขดำที่ อ.925/2558นายนายฤทธิรงค์ ชื่นจิตร เป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญา กล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี โดยคดีนี้สืบเนื่องมาจาก นายฤทธิรงค์ฯ และนายสมศักดิ์ ชื่นจิตร (บิดา) ภูมิลำเนาอยู่อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อองค์กรภาครัฐและองค์กรอิสระจำนวนมาก ตลอดระยะเวลาหลายปี ในการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและดำเนินคดีเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเมืองปราจีนบุรี ที่จับกุมและร่วมทำร้ายร่างกายด้วยการทรมานนายฤทธิรงค์ฯ ขณะเป็นเยาวชนอายุ 18 ปี และเป็นนักเรียนอยู่ เพื่อบังคับให้รับสารภาพว่ากระทำความผิดวิ่งราวทรัพย์ ทั้งที่นายฤทธิรงค์ฯไม่ได้กระทำความผิด จนเป็นเหตุให้นายฤทธิรงค์ฯฟ้องคดีดังกล่าวด้วยตนเองต่อศาลจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2558

โดยคดีนี้ มีการสืบพยานโจทก์แล้วเมื่อวันที่ 3, 4 กรกฎาคม 2561 จำนวน 4 ปาก และเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2561 ฝ่ายโจทก์นำพยานเข้าเบิกความต่อศาลอีก 3 ปาก ได้แก่ แพทย์ผู้ทำการตรวจร่างกายนายฤทธิรงค์ฯ บุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้องในวันเกิดเหตุ และนักข่าวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่งซึ่งได้สัมภาษณ์ตำรวจนายหนึ่งที่ยอมรับว่ามีการซ้อมทรมานนายฤทธิรงค์ฯจริง รวมพยานที่โจทก์นำสืบทั้งหมด 7 ปาก

ส่วนด้านจำเลยในคดีดังกล่าว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจยศพันตำรวจโท 2 นาย นำสืบพยานเข้าเบิกความต่อศาลทั้งหมดจำนวน 9 ปาก ได้แก่  ตัวจำเลยทั้งสองซึ่งอ้างตนเองเป็นพยาน  เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 4 ปาก  เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 1 ปาก และบุคคลซึ่งอ้างว่าตนเป็นผู้ที่ถูกนายฤทธิรงค์ฯ วิ่งราวทรัพย์ของตนเมื่อปี 2552 จำนวน 1ปาก

คดีนี้ ศาลจังหวัดปราจีนบุรีได้กำหนดนัดอ่านคำพิพากษา ในวันที่ 28 กันยายน 2561 เวลา 09.00น. ขอเชิญผู้ที่สนใจหรือสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังคำพิพากษา ตามวันและเวลาดังกล่าว และติดตามเรื่องราวคดีนี้ได้ที่ https://voicefromthais.wordpress.com/?s=ฤทธิรงค์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม นายปรีดา นาคผิว ทนายความ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม โทร 089-6222474

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net