Skip to main content
sharethis
Event Date

มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน แจ้งว่า  สืบเนื่องจาก จากเหตุการณ์น้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) รั่วไหลลงทะเลระยองตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2556 กระทั่งปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี ที่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชายฝั่งและอ่าวทะเลระยอง โดยในการเรียกร้องค่าเสียหายจากกรณีนี้ มีผู้ได้รับผลกระทบฟ้องคดีต่อศาล 3 ศาล ดังนี้

คดีที่ 1) ผู้ได้รับผลกระทบรวม 223 ราย ซึ่งเป็นชาวประมงพื้นบ้าน ร้านค้า และผู้ประกอบธุรกิจในพื้นที่อ่าวระยอง โดยการดำเนินคดีของสภาทนายความ ยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง กรุงเทพฯ ให้บริษัท PTTGC ชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้ได้รับผลกระทบและเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติอ่าวระยอง คดีดังกล่าวได้มีการอ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559 ซึ่งศาลได้พิพากษาให้บริษัท PTTGC ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ได้รับผลกระทบและได้สั่งให้มีการจ่ายค่าเสียหายเพื่อฟื้นฟูทรัพยากร

คดีที่ 2) ผู้ได้รับผลกระทบรวม 425 ราย ซึ่งเป็นชาวประมงพื้นบ้าน แม่ค้าและผู้ประกอบการที่มีกิจการต่อเนื่องจากการประมงและการท่องเที่ยวในอ่าวระยอง โดยการดำเนินคดีของมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดระยอง เพื่อเรียกค่าเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วดังกล่าว โดยเห็นว่าคำพิพากษาของศาลแพ่ง กรุงเทพฯ ยังไม่เพียงพอที่เอื้อให้เกิดการเยียวยาค่าเสียหายให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบและค่าเสียหายในการฟื้นฟูอ่าวระยองทั้งในทางข้อเท็จจริงและหลักวิชาการ คดีนี้ศาลจังหวัดระยองมีนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 28 กันยายน 2561 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ศาลจังหวัดระยอง

คดีที่ 3) ชาวประมงพื้นบ้าน แม่ค้าและผู้ประกอบการที่มีกิจการต่อเนื่องจากการประมงและการท่องเที่ยวในอ่าวระยอง (กลุ่มเดียวกับคดีที่ 2) โดยการดำเนินคดีของมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองระยอง เพื่อให้หน่วยงานราชการร่วมรับผิดชอบต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะคดียังอยู่ระหว่างการพิจาณาของศาลชั้นต้น โดยกรณีคดีนี้แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความสัมพันธ์ของธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลไทยกำลังส่งเสริมในเรื่องนี้ ด้วยการดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน อันว่าด้วยกรอบของการปกป้อง เคารพ และเยียวยา ตามหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UNGPs)

ในการนี้ มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน จึงขอเรียนเชิญติดตามการพิพากษาคดีน้ำมั่นรั่วระยอง ในคดีที่ 2 ซึ่งชาวประมงพื้นบ้าน แม่ค้าและผู้ประกอบการที่มีกิจการต่อเนื่องจากการประมงและการท่องเที่ยวในอ่าวระยอง รวม 425 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)  ในวันที่ 28 กันยายน 2561 เวลา 09.00 - 12.00 น. ณ ศาลจังหวัดระยอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net