Skip to main content
sharethis
Event Date

กำหนดการสัมมนา งาน “วันนิคม จันทรวิทุร” ครั้งที่ 16 ประจำปี 2561  เรื่อง “25 ปี กระทรวงแรงงานกับนโยบายและการบริหารแรงงานในอนาคต” วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2561  ณ ห้องประชุมจอมพล ป. พิบูลสงคราม ตึกกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

จัดโดย กระทรวงแรงงาน สถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ และ มูลนิธินิคม  จันทรวิทุร

12:30 - 12:45 น.            ลงทะเบียน

12:45 - 13:00 น.            กล่าวต้อนรับ และชมวีดิทัศน์ประวัติและผลงานศาสตราจารย์นิคม จันทรวิทุร

13:00 - 13:10 น.            กล่าวรายงานการจัดงานโดย นายฐาปบุตร ชมเสวี ประธานคณะกรรมการบริหาร มูลนิธินิคม  จันทรวิทุร 

13:10 - 13:20 น.            กล่าวเปิดงาน โดย นายสุรเดช  วลีอิทธิกุล  รักษาการรองปลัดกระทรวงแรงงาน  

13:20 - 13:30 น.            การแนะนำองค์ปาฐก โดย นางสาวจงกลกร สิงห์โต ผู้ช่วยเลขาธิการ มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

13:30 – 14:15 น.           ปาฐกถาหัวข้อ “25 ปี กระทรวงแรงงานกับการพัฒนาการบริหารแรงงานในอนาคต” โดย ผศ. ดร. เอกพร รักความสุข อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

14:15 – 15:45 น.           การอภิปราย หัวข้อ “กระทรวงแรงงาน: ผลการดำเนินงานในรอบ 25 ปี กับนโยบายและการบริหารแรงงานในอนาคต” โดย

  • ผศ. ดร. ศุภชัย ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการสถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ ม. ธรรมศาสตร์ 
  • นายสุรเดช  วลีอิทธิกุล  รักษาการรองปลัดกระทรวงแรงงาน  
  • นางสิริวัน ร่มฉัตรทอง เลขาธิการ สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย
  • นายพนัส ไทยล้วน ประธาน สภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย
  • ดร.โชคชัย สุทธาเวศ เลขาธิการ มูลนิธินิคม จันทรวิทุร และอาจารย์คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ดำเนินการอภิปราย)

15:45 -16:20 น.            ร่วมแสดงความคิดเห็นและซักถามโดยผู้เข้าร่วมสัมมนา                      

16:20 - 16:30 น.           การสรุปและกล่าวปิดการสัมมนา โดย นายโกวิทย์ บุรพธานินทร์ กรรมการ มูลนิธินิคม  จันทรวิทุร

พิธีกร:   นางสาวจงกลกร สิงโต 

(ขอเรียนเชิญร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย)

กระทรวงแรงงานได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2536 โดยแยกออกมาจากกระทรวงมหาดไทย ในรอบ 25 ปี ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญในฐานะกลไกทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ อันช่วยให้เกิดการจ้างงานและการมีรายได้ และคุณภาพชีวิตของแรงงาน รวมทั้งช่วยให้การประกอบการเศรษฐกิจของสถานประกอบการต่างๆ บรรลุเป้าหมาย และเกื้อกูลการพัฒนาประเทศในภาพรวม ไม่ด้อยกว่ากระทรวงอื่นๆ

ในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในปัจจุบัน และในวาระวันนิคม จันทรวิทุร ประจำปี 2561 ได้เวียนมาถึงอีกคำรบหนึ่ง อันเป็นวาระการรำลึกคุณงามความดีของศาสตราจารย์นิคม จันทรวิทุร ผู้จากไปเมื่อ 31 ตุลาคม 2544 ในฐานะผู้มีคุณูปการต่องานนโยบายแรงงานของประเทศในระยะเริ่มแรก การพัฒนากฎหมายแรงงานและสวัสดิการสังคมหลายฉบับ รวมถึงการจัดตั้งกระทรวงแรงงาน ใน พ.ศ. 2536 และนับเป็นปีที่ 17 ของการจากไปของท่าน การจัดสัมมนาในเรื่อง เรื่อง “25 ปี กระทรวงแรงงานกับนโยบายและการบริหารแรงงานในอนาคต” เพื่อร่วมกันพิจารณาถึงความพยายามของกระทรวงแรงงานที่ผ่านมา และการแสวงหาความเหมาะสมในเชิงของนโยบายและการบริหารแรงงานในอนาคตจึงมีความสำคัญยิ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net